Thôn Tôm, xã Ban Công, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá có gần 200 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Năm 2012, thôn Tôm được huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Với một thôn bản nghèo như thôn Tôm, để đạt được 14/19 tiêu chí, vào  thời điểm đó là điều hết sức khó khăn.

Thế nhưng, với sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của cấp và đặc biệt nhờ sự chủ động vươn lên của các hộ dân, thôn Tôm đã hoàn thành được 14 tiêu chí đăng ký về xây dựng nông thôn mới. Những tuyến đường giao thông liên thôn được bê tông hóa, các công trình điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, kiên cố; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. 

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2% hộ nghèo theo chuẩn mới, điều đặc biệt là thôn không còn nhà tranh tre, tạm bợ dột nát. Thu nhập của người dân bình quân đầu người 14,6 triệu đồng/năm.

Các công trình văn hóa, nhà văn hóa, cổng trào thôn Tôm được xây dựng khang trang, những thuần nét đẹp văn hóa truyền thống tiếp tục được phát huy duy trì và phát triển, những lạc hậu cổ hủ được loại bỏ, môi trường trong thôn luôn sạch sẽ, chuồng gia súc gia cầm được rời xa nhà ở.

W-thontom.png
Cổng trào thôn Tôm được xây dựng khang trang

Các hộ trong thôn biết cách giữ vệ sinh, họ xây dựng hầm Bioga để xử lý nước thải, chất thải trong chăn nuôi, đồng thời còn tạo ra nguồn nguyên liệu chất đốt, vừa bảo vệ được môi trường, vừa mang lại hiệu quả kinh tế. Các hộ trong thôn cũng đào các hố đổ rác, có hệ thống nước sạch sinh hoạt, mọi gia đình đều nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, ăn ở hợp vệ sinh.

Chăn nuôi phát triển khá với tổng đàn trâu, bò, lợn, dê đều tăng cả về số lượng và chất lượng. Lâm nghiệp phát triển ổn định, công tác quản lý, bảo vệ rừng tiếp tục được quan tâm, không để xảy ra cháy rừng. Nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát triển, với số lồng cá hiện có là 210 lồng, diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 56,94 ha, tổng sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản ước đạt 172 tấn. Bên cạnh đó, một số mô hình trồng cây dược liệu của HTX nông dược Bá Thước trên địa bàn xã được nhân rộng đã thu hút một lượng lao động tại chỗ, góp phần giảm tình trạng lao động không có việc làm.

Năng suất các cây trồng chủ lực mỗi năm một tăng, trong đó năng suất lúa và ngô năm 2022 đạt cao nhất từ trước đến nay. Cơ giới hóa được tăng cường, giảm chi phí và sức dân trong sản xuất. Một số mô hình mới về tích tụ, tập trung đất đai gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng để sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao đang triển khai thực hiện, như: mô hình trồng cây gai xanh có bao tiêu sản phẩm tại thôn Khà; mô hình trồng cây ăn quả tại các thôn Tôm, Thung Tâm, Vèn.

Những bước tiến trong hành trình xây dựng NTM của thôn Tôm nói riêng, của xã Ban Công nói chung là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trong xã đã đem lại kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng.