“Ngày nay, những người lính của chúng ta, giống như cha ông của họ, đang kề vai chiến đấu để giải phóng quê hương với niềm tin rằng, chiến thắng sẽ một lần nữa thuộc về chúng ta như năm 1945”, Điện Kremlin dẫn bài phát biểu của Tổng thống Putin gửi đến các quốc gia hậu Liên Xô nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5, theo hãng thông tấn TASS. 

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh trong bài phát biểu rằng, "nhiệm vụ chung ngày nay là ngăn chặn sự hồi sinh của chủ nghĩa quốc xã vốn đã mang lại quá nhiều đau khổ cho người dân ở nhiều quốc gia khác nhau". “Cần phải giữ gìn và truyền lại cho con cháu chúng ta sự thật về những sự kiện thời chiến, những giá trị tinh thần chung và truyền thống hữu nghị anh em của chúng ta”, ông Putin cho biết, đồng thời mong muốn các thế hệ sau sẽ sống sao cho xứng đáng với những ký ức về cha ông mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Putin chỉ rõ cách đây 77 năm, nhờ sự dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng của các binh sĩ, sự kiên cường và cống hiến của những người làm công tác phục vục tiền tuyến tại quê hương, chủ nghĩa phát xít đã bị đánh bại. "Vô số thương vong, nhân danh chiến thắng chung của chúng ta, đã trở thành điều cốt yếu đối với cuộc sống và tự do của chúng ta. Ngày kỷ niệm này không thể bị lãng quên", nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

"Thật không may, chủ nghĩa quốc xã hiện nay một lần lại ngóc đầu dậy và tìm cách áp đặt thứ trật tự vô nhân đạo của nó", ông Putin lưu ý. "Nghĩa vụ thiêng liêng của chúng ta là ngăn chặn những kẻ muốn kế thừa tư tưởng của chủ nghĩa quốc xã”.

Ngoài ra, tổng thống Nga còn gửi lời chúc đến các cựu chiến binh và người dân Ukraine nhân Ngày Chiến thắng, khi gọi đây là "dịp lễ kỷ niệm lớn của chung các nước", và hy vọng "tất cả người dân Ukraine sẽ có một tương lai hòa bình và công bằng". Ukraine cũng từng là một quốc gia thuộc Liên Xô cho đến khi tuyên bố độc lập vào năm 1991.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2, với tuyên bố một trong những mục tiêu là “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” quốc gia láng giềng.

Những cuộc thăm dò gần đây cho thấy, hầu hết người dân Nga ủng hộ chiến dịch quân sự ở Ukraine và tỷ lệ ủng hộ đối với ông Putin ngày càng tăng cao.

Việt Anh