Cuốn sách Trạm cứu hộ mùa thu do Nhà xuất bản Phụ nữ và Cánh Cam Books vừa ra mắt độc giả. 

Đây là tác phẩm thứ 3 trong bộ những câu chuyện bất tận về nàng mèo Mía mộng mơ, nối tiếp 2 cuốn Vèo vèo đến Tết Mùa hè Bingchiling. Mía trong Trạm cứu hộ mùa thu đã lớn và có nhiều trải nghiệm mới mẻ.

IMG_9350.jpg
Các cô giáo nhập vai những nhân vật trong cuốn sách, diễn tiểu phẩm vui nhộn giúp em nhỏ hiểu hơn về tác phẩm.

Cuốn sách lấy bối cảnh mùa thu êm như ru, với làn gió heo may nhẹ nhàng, hương hoa sữa thơm nồng. Nhưng với mèo Mía, thu này thật không êm đềm vì một rắc rối đã xảy đến đúng đêm Trung thu. Mía phải đối mặt với nhiều lạ lẫm: một cái tên mới, những người bạn đến từ khắp nơi, ai cũng khác biệt. Câu chuyện của Mía cũng là câu chuyện các em nhỏ sẽ trải nghiệm khi bước vào môi trường mới. 

Tác giả cuốn sách là nhóm viết Cánh Cam - các cô giáo dạy Văn tâm huyết làm việc tại CLB Ngôn ngữ và EQ. Từ chính những tiếp xúc chân thực với trẻ em và trải nghiệm thực tế, các cô đã có nguồn chất liệu dồi dào, tươi mới cho những nhân vật ngộ nghĩnh.

IMG_9553.jpg
Tiến sĩ Diêu Lan Phương chia sẻ tại lễ ra mắt sách.

Chia sẻ với PV VietNamNet, Tiến sĩ Diêu Lan Phương - giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Chủ nhiệm - người sáng lập CLB Ngôn ngữ và EQ cho rằng, viết sách cho thiếu nhi thực sự khó. Những tác giả viết cho thiếu nhi đa phần là người trưởng thành, đã “mất mát” nhiều thứ, từ ngôn ngữ tới suy nghĩ. 

Nhóm Cánh Cam may mắn làm việc với trẻ con hơn 12 năm và thông qua đọc sách cũng như chơi với các em nhỏ nên thấy được "lỗ hổng" khi thị trường đang thiếu những tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi. 

Là nhà nghiên cứu văn học, Tiến sĩ Diêu Lan Phương nhận thấy trẻ em bây giờ đang đọc những cuốn sách của thế kỷ trước. Tức là toàn ký ức ngày xưa, không có ngôn ngữ của hiện tại và đa số đọc sách dịch.

Từ tình yêu, sự hiểu biết và khát vọng tạo cộng đồng yêu đọc sách, để các em luôn có những ký ức tuổi thơ trong trẻo, nhóm Cánh Cam tập trung viết sách cho độc giả nhí.

“May mắn các tác phẩm ra đời đều được người đọc đón nhận và yêu thích nên cả nhóm kiên trì theo đuổi hành trình này. Bản thân viết sách rất vất vả, không đưa lại hiệu quả tức thì, không siêu lợi nhuận thậm chí còn lỗ, chúng tôi làm việc khác để nuôi khát vọng này. Muốn ra mắt một cuốn sách, ê-kíp làm việc khoảng 1 năm, từ lên ý tưởng, xuất bản và khâu cuối cùng rất gian nan là phát hành. Bán được sách không hề dễ, song chúng tôi coi đó là hành trình hạnh phúc nên mọi vất vả đều tan biến”, cô Phương bày tỏ.

Lấy tiêu đề cuốn sách là Trạm cứu hộ mùa thu, nhóm tác giả cho biết đó là thông điệp của sự yêu thương. 

“Chúng ta có trạm cứu hộ động vật, nơi cưu mang những con vật bị bỏ rơi, lạc đường… đó là hành động rất nhân văn. Mùa thu là mùa vô cùng đẹp, tiết trời mát mẻ, êm đềm như ru. Vì thế, cuốn sách muốn lan toả tới các em nhỏ tình yêu thương động vật", Tiến sĩ Diêu Lan Phương chia sẻ. 

IMG_9641.jpg
Các cô giáo, đồng tác giả cuốn sách "Trạm cứu hộ mùa thu".

Trạm cứu hộ mùa thu đan xen những vui buồn, các tác giả dùng lối kể chuyện nhẹ nhàng, hóm hỉnh, ngôn từ trong sáng, giản dị, hình minh họa sinh động. 

Độc giả chắc chắn sẽ cười phá cùng những phi vụ giải cứu ồn ào với các tình tiết gay cấn, vui nhộn. Và sẽ có giây phút lòng các em nhỏ nặng trĩu cùng bao nỗi buồn mà Mía phải đối mặt. Từ những câu chuyện đó, các em nhỏ nhận ra một nàng mèo Mía cực kỳ hào hứng với mọi thử thách, luôn lạc quan dù trong hoàn cảnh nào.

Cuốn sách như một món quà ẩn chứa những thông điệp tốt đẹp, lành mạnh về tình yêu thương, chấp nhận những khác biệt để chung sống, sự đoàn kết, hy vọng và không ngừng cố gắng. 

Một số cuốn sách tiêu biểu của nhóm Cánh Cam kết hợp với Nhà xuất bản Phụ nữ phát hành: Vèo vèo đến Tết (năm 2022), Mùa hè Bingchiling (2023), Xóm Rồng đón Tết (2023).

Ảnh: Cánh Cam Books