Cuốn sách Tuyên ngôn của người anh hùng đời thường (Robin Sharma - NXB Trẻ phát hành) được ví như cẩm nang với 101 chương ngắn đúc kết bằng hàng trăm kinh nghiệm tinh túy của tác giả.

Nếu mỗi sớm mai ta thức dậy và tự hỏi: Mình đến thế giới này với sứ mệnh gì?... thì cuốn sách này chính là chìa khóa giúp bạn đọc phát hiện năng lực thiên phú còn ẩn sâu bên trong. Giữa một thế giới xô bồ thì sống nhân đạo, lạc quan, mạnh mẽ và chuẩn mực… đã được xem là người hùng.

Tạo dựng cuộc đời đẳng cấp

Mở đầu tác phẩm, tác giả tôn vinh những người sống một cuộc đời hết sức lặng lẽ. Đó là người giảng dạy trong nhà trường, người phục vụ ở quán ăn, người đặt bút làm thơ, người mạo hiểm khởi nghiệp, người đam mê làm bánh, người cứu giúp cộng đồng với vai trò lực lượng tuyến đầu như lính cứu hỏa hay nhân viên cứu trợ… cùng nhiều tâm hồn ngày ngày gánh vác trách nhiệm trên lưng, quyết tâm cao quý phải làm mọi thứ cho thật trọn vẹn. 

Mạnh dạn tuyên bố “tôi không phải là người đặc biệt”, Robin Sharma tự hào nhiều hơn hổ thẹn khi cho mình đang sở hữu những sai sót rất con người - biết thấy bất an, kém cỏi, e sợ, dũng cảm, có ích và hy vọng. Dù từng là một đứa trẻ được dự đoán trở thành kẻ lông bông và vô dụng, ông vẫn vững tin về những “kỳ quan” tồn tại trong mình. 

Quyết tâm tái tạo một phiên bản hoàn hảo hơn, Robin Sharma muốn trở thành con người ngập tràn niềm vui, dũng khí và sự thanh thản. Ông bắt tay thực hiện và luyện những khát vọng thành thói quen trong lúc thế giới vẫn còn đang ngủ. “Đường đi ngàn dặm, bắt đầu từ bước đầu tiên” (Lão Tử), tác giả đã khởi đầu từ con số không như vậy. 

Cuốn sách như một người bạn đến “vỗ vai”: "Không ổn cũng không sao!". Mỗi một khó khăn của cái tôi là thêm một ngày huy hoàng cho tâm hồn. Ông khuyến khích bạn đọc kiêu hãnh với những vết thương trên người và bảo vệ vết sẹo đã giúp bản thân trưởng thành hơn. Sau cùng, chúng ta đã dũng cảm theo đuổi lý tưởng của chính mình.

Với 472 trang, kiến thức và trải nghiệm được chắp bút qua cuốn sách là không đủ. Hãy cùng khám phá 7 mối nguy cho đẳng cấp thế giới, 13 đức tính của người xuất chúng, 4 công cụ thanh lọc cảm xúc hay 8 thuật toán cho một cuộc sống cân bằng tươi đẹp… để biết rằng, không có người nào thừa trên tinh cầu này. 

Tuyên ngôn của người anh hùng đời thường xứng đáng là tác phẩm gối đầu giường của giới trẻ. Tác phẩm hội tụ những tấm gương xuất chúng từ Á đến Âu, từ nhà làm phim tiên tiến đến triết gia lừng danh, từ các nhà khoa học đã qua đời cho tới những tỷ phú tương lai… 

Sơn Trà 1.jpg
Cuốn sách "Tuyên ngôn của người anh hùng đời thường" của tác giả Robin Sharma.

Anh hùng sống như thế nào?

Một trong những món quà mà Robin Sharma cảm thấy biết ơn nhất, đó là những lần ông học được cách đầu hàng. Tác giả cho rằng, từ bỏ để chào đón bất cứ thứ gì, buông xả để đón nhận dòng đời thông thái. Mọi trải nghiệm là phúc lành, thuận theo tự nhiên thay vì chống đối bài học mà cuộc đời đã mang đến. Xét theo chân lý này, việc gì con người phải bám víu quá khứ trong khi những điều đang diễn ra còn tuyệt vời hơn. 

“Chỉ còn 6 tháng để sống?” - đây là câu hỏi mà chính tác giả tự hỏi mình. Là Robin Sharma, ông sẽ thôi bận rộn với những trò tiêu khiển công nghệ, thôi dành nhiều thời gian giải trí và quá ít thì giờ để học tập, thôi nổi giận vì những điều không đáng, thôi quên mất bản thân đã làm hết sức, thôi hành hạ tâm trí vì đôi ba lần phạm sai lầm.

Thay vào đó, ông sẽ liệt kê rồi thưởng thức những món ăn yêu thích, hét lớn “tôi yêu bạn” với tất cả những người chưa dám bày tỏ, mỉm cười với người lạ, ở bên gia đình thật lâu, đi dọc con đường thuở bé, chợp mắt vào trưa chủ nhật và đối đãi với mọi người như thể sẽ không bao giờ thấy họ nữa. Vì đời người mong manh lắm.

Khi con người chạm đến đỉnh cao của danh vọng, tuyệt đối đừng bao giờ quên “thành công sinh tự mãn, tự mãn sinh thất bại”. Duy chỉ có khiêm tốn mới là phương thuốc chữa căn bệnh kiêu ngạo hiệu quả nhất. Tác giả luôn “khắc cốt ghi tâm” quy tắc “phản đào thải” để nhắc nhở bản thân sẽ sẩy chân bất cứ lúc nào nếu trở nên vênh váo.

Đắm chìm trong Tuyên ngôn của người anh hùng đời thường, độc giả không còn căng thẳng với tương lai nữa. Tác phẩm cho thấy trên đời này vẫn thật sự có cơ hội thứ hai. Khi thời cơ xuất hiện, nắm bắt càng nhanh càng tốt, trước khi kẻ thù của sự vĩ đại ghé tai và gieo vào đầu những lý do mà chúng ta không làm được. 

Muốn thành công, đừng trì hoãn những ước mơ từng ấp ủ. Robin Sharma muốn nói không bao giờ là quá muộn cho một khởi đầu. Bất kỳ ai đều có thể trở thành anh hùng đời thường đầy cương quyết, mạnh mẽ và giàu cảm hứng do chính bản thân sinh ra. 

Khép lại cuốn sách là 3 phần phụ lục thú vị: 25 quyển sách nên đọc trước khi chết, 25 bộ phim tôi thích nhất 25 bộ phim tài liệu tôi thích nhất. Tất cả đều là nguồn động lực tiếp thêm cảm hứng, mang đến trí tuệ cuộc sống và cung cấp cái nhìn thoáng qua về những người hùng rất đỗi bình thường trên thế giới.