Trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai có 2 đơn vị cung cấp nước sạch, tuy nhiên tỷ lệ hộ dân sử dụng nước cấp khá hạn chế. Nguyên nhân là do thói quen sử dụng nước giếng khoan, giếng đào để sinh hoạt của người dân; hạ tầng cấp nước nhiều nơi chưa được đầu tư.

Để nâng cao chất lượng đời sống của người dân, đồng thời thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao, UBND huyện cùng với các đơn vị cung ứng nước sạch đã triển khai đầu tư các dự án cấp nước, tuyên truyền, vận động người dân đăng ký sử dụng nước sạch.

Ảnh chụp Màn hình 2024 09 25 lúc 09.52.02.png
Người dân huyện Thống Nhất sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Thống Nhất - Ngô Thanh Tùng, thời gian qua, địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cấp nước đẩy nhanh tiến độ các dự án mở rộng đường ống truyền tải, đường ống phân phối và lắp đặt đồng hồ nước cho hộ gia đình. Nhờ vậy, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung toàn huyện đạt 67%. Có 7/9 xã của huyện đạt tiêu chí nước sạch xã nông thôn mới nâng cao và thị trấn Dầu Giây đạt tiêu chí nước sạch đô thị văn minh.

Bà Trần Thị Minh ở huyện Thống Nhất chia sẻ, cách đây khoảng 3 năm, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước giếng là 50%, song nhờ được tuyên truyền nên bà và nhiều người dân khác đã thay đổi suy nghĩ chuyển sang dùng nước sạch.

Hiện tại, huyện Thống Nhất tập trung nguồn lực cùng với các đơn vị cấp nước thực hiện đấu nối mở rộng tuyến ống phân phối đưa nước sạch về 2 xã Bàu Hàm 2 và Hưng Lộc nhằm đạt tỷ lệ trên 65% hộ dân dùng nước cấp theo tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Khi đó, mạng lưới cấp nước sạch nông thôn của huyện sẽ cơ bản phủ kín.

Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất - Mai Văn Hiền cho biết, trên địa bàn huyện đã đầu tư được khoảng 302km đường ống nước sạch. Qua thống kê, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch theo quy định tại các xã, thị trấn đều đạt trên 92%, trong đó có 8 địa phương có tỷ lệ cấp nước tập trung đạt trên 65% và 2 xã dưới 65%. 

Theo ông Hiền, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đăng ký sử dụng nước sạch từ hệ thống tập trung. Đồng thời, đôn đốc chủ đầu tư các dự án cấp nước sạch vào các khu dân cư theo kế hoạch nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, đảm bảo 100% xã đều đạt tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.