Theo hãng tin RT, đây là thông tin được Giám đốc FBI Christopher Wray công bố trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện hôm 24/7. Trước đó, ông Trump đã bị thương ở tai khi đang vận động tranh cử ngoài trời ở thành phố Butler, bang Pennsylvania vào ngày 13/7. Ông đã bị nghi phạm Crooks (20 tuổi) nhắm bắn. Vụ nổ súng còn khiến một khán giả có mặt tại cuộc vận động tranh cử thiệt mạng, và 2 người khác bị thương nặng. Nhân viên Mật vụ Mỹ sau đó đã bắn hạ nghi phạm.

Ông Wray cho biết, quá trình kiểm tra máy tính của Crooks do FBI tiến hành cho thấy đối tượng đã bắt đầu nghiên cứu vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy vào ngày 6/7, cùng ngày hắn đăng ký tham dự cuộc vận động tranh cử của ông Trump.

trump bi ban 6.jpg
Ông Trump được lực lượng an ninh hộ tống sau vụ nổ súng ở buổi vận động tranh cử. Ảnh: Telegraph 

“Đối tượng đã tìm kiếm trên Google cụm từ ‘Oswald cách Kennedy bao xa’”, ông Wray nói ám chỉ Lee Harvey Oswald, tay súng bị buộc tội bắn ông Kennedy vào năm 1963.

“Hoạt động tìm kiếm này rõ ràng có ý nghĩa quan trọng đối với ý định của đối tượng", ông Wray nói thêm, Crooks đã “rất tập trung vào cựu Tổng thống Trump và cuộc vận động tranh cử của ông ấy” vào thời điểm đó.

Hiện động cơ nổ súng của Crooks vẫn chưa rõ ràng. Song Giám đốc FBI khẳng định, đối tượng không liên lạc với bất kỳ ai hoặc đồng phạm nào, và không thể suy đoán khuynh hướng chính trị của hắn. Bởi trước khi chú ý đến ông Trump, Crooks đã thực hiện “rất nhiều cuộc tìm kiếm về các nhân vật của công chúng nói chung”.  

Tại phiên điều trần, ông Wray cũng không bình luận về việc có bao nhiêu tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ Mỹ có mặt tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump, và cũng không đưa ra bình luận về cáo buộc Sở Mật vụ đã rút một số nhân viên khỏi đội ngũ của ông Trump trước sự kiện.

Tuy nhiên, ông Wray tiết lộ Crooks đã đến thăm địa điểm tổ chức tranh cử của ông Trump ở Butler 3 lần. Thậm chí, vào ngày diễn ra sự kiện, Crooks “đã điều khiển máy bay không người lái quanh khu vực” này trong 2 giờ, trước khi ông Trump lên sân khấu phát biểu. 

Đảng Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt Sở Mật vụ vì đã không đảm bảo an ninh trên mái nhà, nơi Crooks xuất hiện dù vị trí này chỉ cách sân khấu của ông Trump khoảng 150m. Họ cũng nghi ngờ Mật vụ đã phớt lờ các báo cáo về việc Crooks mang theo súng bò quanh mái nhà chỉ vài phút trước khi nổ súng.

Hôm 23/7, Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle đã từ chức, sau khi bà nhấn mạnh để xảy ra vụ nổ súng nhằm vào ông Trump là “thất bại hoạt động nghiêm trọng nhất của Sở Mật vụ trong nhiều thập kỷ”.