Theo Reuters, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 29/1 tuyên bố đã đẩy lui các cuộc tấn công của quân Nga ở khu vực Blahodatne thuộc vùng Donetsk, miền đông nước này.

Lính Ukraine lái chiếc xe bọc thép chở quân chiếm được của Nga ở làng Blahodatne, phía đông vùng vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine cũng cho biết đã ngăn chặn thành công các vụ tập kích của người Nga ở 13 khu định cư khác thuộc Donetsk một ngày trước đó.

Tuy nhiên, lực lượng Wagner của Nga tuyên bố trên Telegram rằng, họ đã giành được quyền kiểm soát Blahodatne.

Hãng thông tấn Reuters thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập các tuyên bố trên.

Kiev muốn nhận thêm khí tài viện trợ nhanh hơn

Trong thông điệp video tối 29/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, nước này muốn được viện trợ khí tài mới và việc chuyển giao chúng nhanh hơn nhằm ứng phó với tình huống “vô cùng cam go” do các cuộc tấn công không ngừng của Nga ở Bakhmut, Vuhledar và những khu vực khác thuộc Donetsk gây ra.

Lãnh đạo Kiev đưa ra lời kêu gọi mới nhất về việc tăng cường chuyển giao vũ khí vài ngày sau khi Mỹ và Đức dẫn đầu các nước phương Tây đồng ý cung cấp xe tăng hiện đại cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 28/1, ông Zelensky nhấn mạnh, Kiev cần tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất, với tầm bắn khoảng 300km. Song, cho đến nay, Washington vẫn từ chối viện trợ vũ khí này.

Một cố vấn của tổng thống Ukraine tiết lộ, các cuộc đàm phán về việc chuyển giao tên lửa tầm xa đang diễn ra. Một phát ngôn viên của Không quân Ukraine nói thêm, hai bên cũng đang thương lượng về việc cung cấp máy bay.

Quân Kiev bị tố tấn công vùng Zaporizhzhia

Cùng ngày, báo Guardian dẫn lời các quan chức do Nga bổ nhiệm ở vùng Zaporizhzhia, đông nam Ukraine cho hay, 4 người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương khi các lực lượng Kiev tấn công một cây cầu đường sắt ở quận Melitopol.

Yevgeny Balitsky, lãnh đạo vùng Zaporizhzhia đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow, thông tin trên Telegram rằng, một tên lửa phóng từ hệ thống HIMARS đã nhắm vào cây cầu đường sắt bắc qua sông Molochna, gây thương vong cho những người đang tham gia cải tạo hạ tầng tại đây.

Kiev chưa lên tiếng phản hồi trước thông tin trên.