Từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC - Electronic Toll Collection). Đây là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào tài khoản giao thông. Vì thế, chủ phương tiện khi đi qua làn ETC không cần dừng xe lại trả tiền mà vẫn có thể đi qua trạm thu phí.

Xử lý vừa nhân văn, vừa tôn trọng 

Trong tọa đàm "Thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm" do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức chiều nay (29/7) nhiều ý kiến thắc mắc hiện trên cao tốc không còn làn thu phí thủ công, nếu lái xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc thì có được hỗ trợ dán thẻ, nạp tiền tiếp tục lưu thông hay buộc phải quay xe đi sang quốc lộ.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Phạm Hồng Quang cho biết, theo quy trình vận hành, hợp tác giữa VEC với các đơn vị cung cấp dịch vụ hiện vẫn đang tổ chức cung cấp dịch vụ dán thẻ tích hợp tài khoản tại tất cả các lối dẫn vào đường cao tốc. Những phương tiện tham gia giao thông, trước khi vào đường cao tốc đều được hỗ trợ ngay trong giai đoạn này cũng như giai đoạn khai thác sau ngày 1/8, duy trì lực lượng đó 24h/7 ngày.

Tuy nhiên ông Quang cũng lưu ý rằng sau ngày 1/8, các phương tiện chưa dán thẻ vẫn cố tình lưu thông qua cao tốc có thể sẽ bị xử lý theo quy định.

Ông Phạm Hồng Quang. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cũng thông tin, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CAND nói chung, trong đó có lực lượng CSGT là lấy người dân làm trung tâm. Do vậy, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm ở trạm thu phí, CSGT đặt công tác tuyên truyền lên trên hết.

Trước mắt, tuyên truyền cho người dân hiểu được quyền lợi khi đi trên cao tốc với dịch vụ thu phí không dừng, đồng thời gắn với trách nhiệm của họ. Thiếu tướng Đức khẳng định chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm.

Còn Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh quan điểm của Bộ GTVT là "những gì tốt nhất cho người dân thì chúng ta làm". Tất cả những tình huống khi áp dụng thu phí không dừng đều đã lường đến. 

Do Việt Nam mới áp dụng hệ thống này nên trong quá trình sử dụng cũng sẽ có những vấn đề trục trặc xảy ra. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, nếu phản ánh của người dân kịp thời thì bộ sẽ tập trung xử lý.

Ông cũng dẫn chứng, có rất nhiều chủ phương tiện đi vào làn tự động mà không đủ tiền hoặc chót đi rồi thì các cơ quan chức năng cũng có những phương án phối hợp để xử lý vừa mang tính nhân văn, vừa tôn trọng nhau như hướng dẫn làn xe đưa phương tiện đến nơi dán thẻ ngay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"Chúng tôi đã chứng kiến những cảnh này ở các trạm, thấy tự hào và yên tâm", ông Thọ bày tỏ.

Thứ trưởng cho hay, đến thời điểm này, tuy các chủ phương tiện có thắc mắc, có phản ánh nhưng khi được giải thích, phối hợp thực hiện thì họ rất vui vẻ. Còn những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, gây mất trật tự thì có chế tài để xử lý theo pháp luật.

Việt Nam dùng công nghệ thu phí RFID, cao hơn Singapore

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thông tin, việc lắp đặt công nghệ thu phí đường bộ không dừng đến thời điểm này đã đáp ứng được yêu cầu, ngành GTVT phấn đấu đến ngày 1/8 này sẽ áp dụng ở tất cả các tuyến đường trên toàn quốc.

Riêng với các tuyến đường quốc lộ đang đầu tư, nâng cấp theo BOT, áp dụng thu phí không dừng, nhưng vẫn dành một làn hỗn hợp để xử lý một số trường hợp chưa đủ điều kiện.

Với đường cao tốc, từ ngày 1/8, áp dụng hoàn toàn công nghệ thu phí không dừng, vì thế tất cả các phương tiện đi vào đường cao tốc phải đủ các điều kiện. Thứ trưởng cho biết, trường hợp không đáp ứng được, các chủ phương tiện có thể lựa chọn, vì các cao tốc hiện nay đều có đường song hành, ví dụ như cao tốc phía đông có Quốc lộ 1A, tuyến Hà Nội- Hải Phòng có tuyến đường 5… Các phương tiện khi đi vào cao tốc thì bắt buộc sử dụng công nghệ thu phí không dừng.

VETC là đơn vị được Bộ GTVT lựa chọn triển khai thu phí không dừng từ năm 2015, Phó Tổng Giám đốc VETC Hồ Trọng Vinh cho biết, thu phí không dừng áp dụng ở Việt Nam là công nghệ RFID rất tiên tiến.

Ảnh: Phạm Hải.

Nếu so sánh với Singapore cũng không dừng nhưng dùng công nghệ DSRC tức là vẫn dùng OBU bỏ trên xe, còn Việt Nam dùng công nghệ RFID, cao hơn DSRC. 

"Thu phí không dừng ở Việt Nam có 4 giai đoạn. Hiện nay, chúng ta đang ở giai đoạn 1, cố gắng tiến tới giai đoạn 2, xong đến giai đoạn 3, 4. Ở giai đoạn 4 là giai đoạn đa làn tự do, tức là không còn trạm thu phí, không còn đảo thu phí nữa, các xe có thể đi qua. Đây là giai đoạn tốt nhất và mong muốn nhất của Bộ GTVT và Chính phủ", ông Vinh cho hay.

Ông Vinh nêu, công tác tuyên truyền cho lái xe ngay từ ngày đầu đã phức tạp và rất khó khăn. Khi dán thẻ này vào các phương tiện, các chủ phương tiện rất nghi ngại sẽ bị theo dõi. Do đó thời gian đầu không hợp tác để dán thẻ nên phải vận động, tuyên truyền rất nhiều để các chủ phương tiện hiểu được lợi ích mà công nghệ này mang lại.

Đến thời điểm này, số lượng thẻ trên toàn quốc được dán đã tăng lên rất nhiều, lãnh đạo VETC hy vọng sẽ hoàn thành từ 80-90% trong năm 2022.

Xe đã được dán thẻ thu phí không dừng nhưng nhiều chủ phương tiện không biết

Xe đã được dán thẻ thu phí không dừng nhưng nhiều chủ phương tiện không biết

Rất nhiều chủ phương tiện bức xúc trước tình trạng xe đã được dán thẻ thu phí không dừng nhưng họ không biết. Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa lên tiếng về câu chuyện này.
Tiền đầy tài khoản, ô tô dán thẻ ETC vẫn không qua được trạm thu phí

Tiền đầy tài khoản, ô tô dán thẻ ETC vẫn không qua được trạm thu phí

Một số phương tiện dán thẻ thu phí tự động (ETC), tài khoản còn dư tiền nhưng mỗi lần xe đi qua làn ETC barie không mở, phải dừng lại xử lý trừ tiền sau (offline).
Từ 1/8, phạt nặng ô tô vào cao tốc không dán thẻ thu phí tự động

Từ 1/8, phạt nặng ô tô vào cao tốc không dán thẻ thu phí tự động

Kể từ ngày 1/8 tới, ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tước bằng lái từ 1-3 tháng