Nam Định là tỉnh ven biển vùng đồng bằng sông Hồng, hiện có 2.967,32 ha đất có rừng, trong đó: diện tích rừng ven biển là 2.901,64 ha và diện tích rừng trên núi đất là 65,68 ha.

Diện tích rừng phân bố xa khu dân cư, nhỏ lẻ, đa số nằm ngoài bãi bồi ven biển thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, sóng lớn, chiều cường và tác động tiêu cực của người gây khó khăn trong viêc xác định diện tích rừng biến động.

W-rungthong.png
Ảnh minh hoạ

Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã sử dụng phần mềm theo dõi diễn biến rừng FRMS để cập nhật, theo dõi diễn biến rừng trên địa bàn tỉnh, góp phần từng bước số hóa trong các hoạt động giám sát, quản lý, bảo vệ rừng.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ, thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo biến động rừng tại địa chỉ http://canhbaomatrung.kiemlam.org.vn để kịp thời phát hiện các vị trí biến động rừng.

Từ những dữ liệu trên giúp Hạt Kiểm lâm Giao Xuân Hải, Hạt Kiểm lâm Nghĩa Hưng, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR chủ động phối hợp với UBND các huyện, xã có rừng, Vườn quốc gia Xuân Thủy sử dụng máy tính, điện thoại, GPS kiểm tra, rà soát các vị trí có biến động rừng theo các nguyên nhân để cập nhật vào phần mềm theo dõi diễn biến rừng.

Qua đó, giúp các đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện phê duyệt, công bố kết quả theo dõi diễn biến rừng, xây dựng được bộ cơ sở dữ liệu quản lý rừng và đất lâm nghiệp đúng với hồ sơ, thực địa; nâng cao độ chính xác trong tổng hợp, xây dựng các báo cáo kết quả hàng năm; phát hiện, xác định được diện tích rừng bị lấn chiếm trái phép.

Chi cục Kiểm lâm tổng hợp kết quả theo dõi diễn biến rừng và diện tích chưa thành rừng của toàn tỉnh tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT trình UBND tỉnh quyết định công bố Hiện trạng rừng toàn tỉnh.

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giúp cho lực lượng kiểm lâm quản lý, nắm bắt được thông tin, số liệu tin cậy, kịp thời, chính xác, đưa ra các giải pháp, hoạch định chính sách về phát triển lâm nghiệp trong tương lai.

Thời gian tới, Chi cục tiếp tục chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR trên địa bàn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là sử dụng các phần mềm ứng dụng, thiết bị, ảnh viễn thám trong công tác theo dõi diễn biến rừng.

Phạm Văn Bắc, Vũ Thị Lụa, Nguyễn Ngọc Cương, Hoàng Thúy An