Tại họp báo thường kỳ ngày 18/5, Bộ Công Thương nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước.

Dẫn báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết lượng xe bán ra thị trường đã suy giảm mạnh. Các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỷ giá cũng như lạm phát...

Vì thế, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như VAMA, VAMI, các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng.

Sản xuất ô tô trong nước suy giảm mạnh. Ảnh: Hoàng Hà

“Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công Thương. Bộ Công Thương quan điểm năm 2020-2021, việc giảm lệ phí trước bạ 50% cũng đã được thực hiện. Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm Bộ Công Thương rất ủng hộ giảm lệ phí trước bạ 50%. Trong đó, chúng tôi đề xuất giảm lệ phí trước bạ trong năm 2023”, ông Thành chia sẻ.

Đại diện Cục Công nghiệp cho hay đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này vì sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt.

Trước ý kiến cho rằng trong bối cảnh ngân sách đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, việc giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách, lãnh đạo Bộ Công Thương không đồng tình.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, thực tế việc giảm lệ phí trước bạ những năm qua cho thấy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không những giữ vững mà còn phát triển, góp phần tăng doanh số bán xe, giúp thu ngân sách tăng lên qua các loại thuế khác.

Cụ thể, việc ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng năm 2020 khiến số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước về ô tô lại tăng 14.110 tỷ đồng.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, 4 tháng đầu năm, sản xuất ô tô giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước. 

Còn theo báo cáo bán hàng tháng 4/2023 trên toàn thị trường của VAMA mới đây, doanh số ô tô tiếp đà giảm sút. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2023 chỉ đạt 22.409 xe, gồm xe 15.748 du lịch; 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Các phân khúc đều có sự giảm mạnh so với tháng 3/2023 như xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51%.

Nếu chỉ tính riêng các thành viên VAMA thì doanh số bán hàng còn giảm mạnh hơn. Cụ thể, chỉ có 20.667 xe các loại được bán ra trong tháng 4/2023, giảm 46% so với tháng 4/2022 và giảm 21% so với tháng 3/2023.

Nhiều địa phương cùng kiến nghị

Trong báo cáo gửi Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương), Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc cho hay, Công ty Toyota Việt Nam - doanh nghiệp FDI lớn của địa phương - có sản lượng quý I/2023 giảm 37%, tương đương giảm 2.802 xe so với quý I/2022. Doanh số bán giảm 24% tương đương giảm 1.760 xe, mức tồn kho tăng 347% tương đương tăng 1.931 xe.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Công Thương giữa tuần này, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ ban hành các chính sách phát triển công nghiệp ôtô, xe máy.

Trước mắt xem xét tiếp tục giảm lệ phí trước bạ (LPTB) cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu tiêu thụ, sản xuất xe trong nước.

UBND tỉnh Ninh Bình, trong văn bản gửi tới Chính phủ và các bộ, ngành cũng phản ánh, việc sản xuất và tiêu thụ ô tô của Thành Công bị sụt giảm lớn: Tháng 1/2023 sản lượng tiêu thụ chỉ đạt gần 3.000 xe, giảm 4.939 xe (tương đương 62,5%) so với tháng 1/2021 và giảm hơn 3.700 xe (tương đương 55,8%) so với tháng 1/2022.

Do đó, tỉnh Ninh Bình đề xuất tới Chính phủ và các bộ, ngành liên quan những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe ô tô. Trong đó, có giải pháp giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian phù hợp. 

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và một số hiệp hội đã kiến nghị lùi thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) năm 2023 và giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.