Theo đài RT, trong cuộc phỏng vấn được đăng tải trên tờ báo Đức Die Welt hôm 22/5, ông Scholz cho rằng, các quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine nên tập trung vào việc giúp đỡ nước này “bảo vệ đất đai”. Trong tương lai, việc đảm bảo an ninh cho Kiev cũng sẽ cần được thảo luận.

“Tuy nhiên, chúng ta còn cách giai đoạn đó một chặng đường dài”, ông Scholz lưu ý.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: EPA/EFE

Khi được hỏi về mặt lý thuyết, ông có ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO sau khi cuộc xung đột với Nga kết thúc hay không, Thủ tướng Đức đáp: “Rõ ràng với mọi người, điều này sẽ không sớm xuất hiện trong chương trình nghị sự”. Theo ông Scholz, một trong những lí do là “Ukraine hiện không thể đáp ứng một loạt các tiêu chí của NATO”.

Hồi đầu tháng này, hãng thông tấn DPA trích dẫn một cuộc thăm dò của YouGov cho thấy, khoảng 54% người Đức phản đối triển vọng Ukraine gia nhập NATO và chỉ 27% ủng hộ khả năng này.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây chia sẻ trên tờ Washington Post rằng, tất cả các nước thành viên NATO nhất trí sẽ kết nạp Ukraine vào liên minh. Tuy nhiên, ông từ chối đưa ra bất kỳ mốc thời gian cụ thể nào cho việc này.

Ông Stoltenberg tiết lộ, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đang giúp Kiev chuyển đổi từ trang thiết bị, học thuyết và các tiêu chuẩn trước đây sang tương thích với các lực lượng NATO.