Giữa một lịch trình dày đặc trong chuyến thăm chính thức Việt Nam (13-14/11), tối nay Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến phòng tranh Thang Long Art Gallery (41 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm) để chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ nổi tiếng cũng như các tác phẩm mới lạ của những họa sĩ trẻ tài năng Việt Nam. 

Tại đây, Thủ tướng Đức đã được họa sĩ Ngô Văn Sắc giới thiệu sơ bộ về môn nghệ thuật tranh đốt gỗ độc, lạ của Việt Nam. Với nguyên lý dùng nhiệt đốt cháy bề mặt gỗ để tạo hình, người họa sĩ đã sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tinh tế.

Chất liệu tạo hình của những tác phẩm đơn thuần là gỗ và lửa. Công đoạn đốt gỗ bao gồm những thao tác hết sức tỉ mỉ, để có độ đốt vừa chuẩn, tạo nên những hình ảnh vừa có độ sắc nét, lại thêm phần bóng bẩy mà vẫn không thiếu sự thanh thoát.

Thủ tướng Olaf Scholz bày tỏ sự ấn tượng trước loại hình nghệ thuật vô cùng mới lạ này. Dừng chân tại bức tranh cầu Long Biên, Thủ tướng Đức thích thú chạm vào chất liệu tranh và muốn tìm hiểu kỹ về bức tranh này.

Kết thúc chuyến tham quan, họa sĩ Ngô Văn Sắc tặng Thủ tướng Đức hai bức tranh đó là bức người phụ nữ Việt Nam xưa và bức tự họa do chính họa sĩ tạo ra trước sự chứng kiến của Thủ tướng Olaf Scholz.

Tiếp tục chuyến thăm phố phường thủ đô, Thủ tướng Olaf Scholz đã có những phút thư thái khi đi dạo từ phố Hàng Gai qua quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đến dọc tuyến phố Đinh Tiên Hoàng. Nhiều người dân Hà Nội nhận ra ông đã vẫy tay chào, đáp lại Thủ tướng Đức cũng vẫy tay và cười tươi. 

Đến cổng đền Ngọc Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chờ đón Thủ tướng Olaf Scholz. Hai nhà lãnh đạo cùng đi trên cầu Thê Húc vào trong đền.

Trong không gian tĩnh mịch, hai nhà lãnh đạo cùng dâng hương tại đền chính, tham quan, nghe thuyết minh về lịch sử, sự tích hồ Hoàn Kiếm.

Thủ tướng Olaf Scholz sau đó dừng lại trước bàn xin chữ thư pháp, nơi ông được tặng bức thư pháp với nội dung: "Hoà Bình hữu nghị cùng phát triển - Đền Ngọc Sơn Hà Nội Việt Nam".

Kết thúc chuyến thăm đền Ngọc Sơn, hai Thủ tướng dừng lại khá lâu trên cầu Thê Húc, cùng ngắm nhìn thủ đô rực rỡ trong ánh đèn.

Thủ tướng Olaf Scholz thích thú tìm hiểu về tranh đốt gỗ nghệ thuật.
Ông dừng lại khá lâu bên bức cầu Long Biên.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc trình diễn quá trình tạo bức tranh bằng lửa.
Thủ tướng Đức được tặng hai bức tranh đốt gỗ.
Ông đi bộ trên phố, thân thiện giao lưu với người dân thủ đô.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Đức vào thăm đền Ngọc Sơn.
Hai nhà lãnh đạo dâng hương, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa thủ đô.
Bức thư pháp thầy đồ viết tặng Thủ tướng Đức.
Đứng trên cầu Thê Húc, hai Thủ tướng ngắm nhìn thủ đô.