thu-tuong-duc-1.jpg
Thủ tướng Đức. Ảnh: DW

Theo DW, các nghị sĩ Hạ viện Đức hôm qua (13/3) đã hỏi Thủ tướng Olaf Scholz về sự hỗ trợ của Đức đối với Ukraine và việc ông không sẵn lòng gửi tên lửa hành trình Taurus cho Kiev. 

Nhà lãnh đạo Đức tuyên bố việc cung cấp tên lửa cho Ukraine là "ranh giới mà tôi không muốn vượt qua với tư cách là thủ tướng... Theo quan điểm của tôi, đó là vũ khí tầm xa. Do tầm quan trọng của việc không để mất kiểm soát mục tiêu, loại vũ khí này không thể dùng nếu không triển khai binh sĩ Đức". 

Thủ tướng Đức nói thêm, sẽ là vô trách nhiệm nếu giao tên lửa cho Ukraine mà không có sự tham gia của binh lính nước này, những người được huấn luyện để biết nhắm và bắn vào đâu. "Với tư cách là Thủ tướng, tôi có trách nhiệm ngăn Đức tham gia cuộc xung đột này... Sự thận trọng không phải là thứ có thể bị coi là điểm yếu như một số người nghĩ, mà nó là điều công dân của chúng ta được hưởng".

Tên lửa phóng từ trên không Taurus có thể bay xa khoảng 500km và sẽ cho phép Ukraine bắn những mục tiêu phía sau tiền tuyến. Thủ tướng Đức cảnh báo Kiev có thể dùng tên lửa tầm xa tấn công các mục tiêu sâu bên trong Nga, gồm cả Moscow và St.Petersburg, từ đó làm cuộc xung đột thêm trầm trọng. 

Ông Olaf Scholz cũng bác bỏ ý kiến cho rằng ông không tin tưởng Ukraine. "Chúng tôi tin tưởng Ukraine", ông Scholz nói và cho biết thêm Đức đã cung cấp vũ khí cho Ukraine nhiều hơn bất kỳ một quốc gia châu Âu nào. 

Việc Đức có thể cung cấp tên lửa Taurus cho Ukraine đã thu hút sự chú ý của Nga sau khi đoạn ghi âm cuộc nói chuyện của các quan chức Đức bị rò rỉ. Trong đó, họ đề cập tới việc dùng loại vũ khí này để phá hủy cầu Crưm. Moscow cảnh báo, bằng cách cung cấp vũ khí cho Kiev, phương Tây chỉ kéo dài cuộc xung đột mà không ảnh hưởng đến kết quả của nó.

Thời gian qua, Ukraine liên tục lên tiếng về việc thiếu vũ khí và đạn dược cho tiền tuyến và từ lâu đã đặc biệt yêu cầu được cung cấp tên lửa do Đức sản xuất.