thủ tướng Nhật Bản - Kyodo
Thủ tướng Nhật. Ảnh: Kyodo

Theo The Guardian, đảng LDP đã cầm quyền ở Nhật gần như liên tục kể từ năm 1945, sẽ tổ chức cuộc bầu chọn chủ tịch mới vào tháng 9. Mức độ ủng hộ với đảng này hiện sụt giảm do giá cả tăng. 

Phát biểu trước các phóng viên tại Tokyo, ông Kishida Fumio cho hay: "Trong cuộc bầu chọn Chủ tịch sắp tới, cần thiết phải chứng tỏ với người dân rằng LDP đang thay đổi và đó là đảng LDP mới. Để làm được điều này, các cuộc bầu cử minh bạch và công khai cùng các cuộc tranh luận tự do và mạnh mẽ là rất quan trọng. Bước đầu tiên, rõ ràng nhất để chứng tỏ LDP sẽ thay đổi là tôi phải từ chức. Tôi sẽ không tranh cử trong cuộc bầu Chủ tịch sắp tới". 

Đài NHK và hãng tin Kyodo cho biết, ông Kishida đã thông báo với các quan chức cấp cao trong chính quyền về việc sẽ không tiếp tục tranh cử. Tại Nhật, theo truyền thống, người đứng đầu đảng cầm quyền sẽ nắm giữ chức vụ Thủ tướng. 

Ông Kishida Fumio, 67 tuổi, nhậm chức kể từ tháng 10/2021 đã chứng kiến tỷ lệ ủng hộ ông và đảng LDP giảm mạnh do bê bối, chi phí sống tăng và chi tiêu quốc phòng kỷ lục. Theo thống kê của NHK, tỷ lệ ủng hộ với nội các của ông Kishida đã giảm mạnh, xuống còn 25% trong năm nay. 

Về mặt lý thuyết, Thủ tướng đương nhiệm của Nhật có thể nắm quyền tới năm 2025 song trong nội bộ đảng LDP ngày càng có nhiều tiếng nói cho rằng đảng sẽ không thể tranh cử thành công dưới thời của ông Kishida. Nhà lãnh đạo này cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt về một vụ bê bối tài trợ lớn trong đảng.

NHK nhận định, Thủ tướng "có vẻ như đã phán đoán rằng bản thân ông cần phải chịu trách nhiệm để xóa tan sự ngờ vực ngày càng gia tăng". Dưới thời ông Kishida, Nhật đã cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên mức tiêu chuẩn của NATO là 2% GDP vào năm 2027.