Trong ngày 7/4, hãng thông tấn CNN đã đăng tải bài phỏng vấn với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, trước khi ông có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối tuần này.

"Chúng ta đang chứng kiến cuộc xung đột Nga-Ukraine, tình hình bất ổn ở Trung Đông và căng thẳng gia tăng ở Đông Á. Tình hình địa-chính trị đã đẩy thế giới tới bước ngoặt lịch sử, và đó là lý do khiến Nhật Bản quyết định thay đổi chính sách phòng thủ", ông Kishida nói.

Thủ tướng Kishida nhấn mạnh, liên minh Mỹ-Nhật sẽ trở nên "quan trọng hơn bao giờ hết" tại thời điểm những thách thức an ninh toàn cầu ngày càng gia tăng. Ông Kishida cũng cho rằng cuộc gặp với Tổng thống Biden là cơ hội để hai nước hiện đại hóa quan hệ song phương, khi cả Washington và Tokyo đều có những mối quan tâm chung.

77ujryz7qznuhmz3vvda6wru6i.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch dự kiến, ông Kishida sẽ có cuộc gặp với ông Biden ở Washington vào ngày 10/4. Sau đó, Thủ tướng Nhật Bản sẽ tham gia cuộc họp thượng đỉnh 3 bên với Tổng thống Biden và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Trong khuôn khổ chuyến thăm tới Mỹ, ông Kishida cũng sẽ thực hiện một bài phát biểu trước Quốc hội nước này.

CNN nhận định, kể từ khi trở thành Thủ tướng vào năm 2021, ông Kishida đã có nhiều động thái nhằm thay đổi chính sách phòng thủ của Nhật Bản. Mới đây, ông Kishida đã tăng ngân sách quốc phòng của quốc gia châu Á lên 2% tổng GDP vào năm 2027, đồng thời yêu cầu lực lượng phòng thủ phát triển năng lực phản công.