Chiều nay (21/4), tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ dự kiến tổ chức tại Washington vào tháng 5 tới.

Người phát ngôn cho biết, hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ hai bên sẽ diễn ra từ 12-13/5 tại thủ đô Washington DC của Mỹ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhận lời của Tổng thống Mỹ Joe Biden dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị cấp cao đặc biệt này, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Người phát ngôn trả lời tại họp báo chiều nay. Ảnh: Phạm Hải

"Có thể nói, sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam-Mỹ đã có bước tiến dài trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Trên cơ sở đó, chúng tôi mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền Tổng thống Joe Biden cùng thúc đẩy quan hệ 2 nước đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, vì hòa bình ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên toàn thế giới", người phát ngôn nhấn mạnh.

Ngày 18/4, Campuchia-Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2022, cho biết đây là hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ lần thứ hai kể từ năm 2016, song là hội nghị đầu tiên có sự tham gia trực tiếp của các nhà lãnh đạo hai bên kể từ năm 2017.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thảo luận về các cách thức tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm ứng phó với Covid-19 và an ninh y tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, hợp tác hàng hải, phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và giao lưu nhân dân, cũng như kết nối và can dự kinh tế. Hai bên cũng sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Mỹ sẽ vạch phương hướng quan hệ song phương tương lai và tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược vì lợi ích chung của các nước ASEAN và Mỹ.

Báo chí tiếp tục đặt câu hỏi khi gần đây, Mỹ tuyên bố muốn nhanh chóng nâng cấp quan hệ với Việt Nam thành đối tác chiến lược, liệu trong chuyến thăm và làm việc tới đây của Thủ tướng vấn đề này có nêu ra.

Người phát ngôn khẳng định: Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ thời gian qua phát triển tốt đẹp. Trên cơ sở đó, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden thúc đẩy quan hệ 2 nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, vì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới cũng như vì lợi ích của 2 nước và nhân dân 2 nước.

Việt Nam hiện nay đang chuẩn bị cho Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp Quốc.

Trần Thường

Đại sứ Marc E. Knapper: Mỹ sẽ làm tất cả để hỗ trợ Việt Nam

Đại sứ Marc E. Knapper: Mỹ sẽ làm tất cả để hỗ trợ Việt Nam

Đó là khẳng định của Đại sứ Mỹ Marc E. Knapper trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Việt Nam và Mỹ thúc đẩy chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao trong năm nay

Việt Nam và Mỹ thúc đẩy chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao trong năm nay

Thông tin được hai bên nêu ra trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper vào sáng nay (23/3).

Kim ngạch thương mại song phương Việt - Mỹ tăng khoảng 250 lần

Kim ngạch thương mại song phương Việt - Mỹ tăng khoảng 250 lần

Sáng 8/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam- Hoa Kỳ lần thứ 5 với chủ đề "Định hình lại quan hệ kinh tế song phương".