Thua ở Trung Quốc, tỷ phú Thái tấn công thị trường Việt Nam

Các tỷ phú Thái lan đang dồn dập ra tiền cho các vụ thâu tóm DN Việt Nam. Nguy cơ Việt Nam thành một thị trường ‘sân sau’ là nơi tiêu thụ hàng hóa của DN Thái.

 Các tỷ phú Thái lan đang dồn dập ra tiền cho các vụ thâu tóm DN Việt Nam. Nguy cơ Việt Nam thành một thị trường ‘sân sau’ là nơi tiêu thụ hàng hóa của DN Thái.

Thông tin từ giới kinh doanh điện máy cho biết, tập đoàn Central Group của tỷ phú Chirathivat, người giàu nhất Thái Lan, đã tiếp tục thâu tóm thành công hệ thống siêu thị điện máy Pico của Việt Nam.

Hiện thương vụ này đã hoàn tất, nhưng chưa có tiết lộ về tỷ lệ cổ phần mà Central Group mua lại. Tuy nhiên, một số nhận định cho biết có thể cũng giống với thương vụ Nguyễn Kim, Central Group mua lại 49% số cổ phần của Pico.

{keywords}
Siêu thị điện máy khó khăn là cơ hội cho tỷ phú Thái Lan thấu tóm.

Như vậy, trong vòng hơn1 năm qua Central Group đã có sự hiện diện rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Mở trung tâm mua sắm mang tên Robins đầu tiên tại Hà Nội, vào tháng 4/2014, vài tháng sau đó, "Cá mập" này tiếp tục chi thêm 4 triệu USD mở trung tâm thứ 2 tại TP HCM. Cả ở 2 trung tâm này, hàng Thái Lan luôn chiếm số lượng lớn.

Đầu năm 2015, Central Group mua lại 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT, đơn vị sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim với hệ thống 21 siêu thị điện máy trên cả nước.

Lộ trình này cho thấy những bước đi bài bản của Central Group để mở rộng tầm hoạt động tại Việt Nam, sau những thất vọng tại thị trường Trung Quốc.

Với tiềm lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm quản lý tốt, Central Group đang khẳng định tham vọng trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn, thâu tóm thị trường bán lẻ nhiều tiềm năng của Việt Nam.

Một số ý kiến cho biết, hệ thống siêu thị Nguyễn Kim có tầm phủ sóng mạnh tại khu vực phía Nam, nhưng phía Bắc vẫn còn yếu ớt. Chính vì vậy, việc mua cổ phần của Pico, sẽ giúp Central Group chiếm lĩnh thị trường khu vực Hà Nội và miền Bắc dễ dàng hơn, tạo thế cạnh tranh với các đối thủ khác.

Nguyễn Kim đã đặt mục tiêu phát triển mạng lưới cửa hàng điện máy lên hơn 50 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2019. Pico hiện có 6 siêu thị, với sự "tham gia" của Central Group cũng sẽ thực hiện kế hoạch nâng số siêu thị lên hơn 20 trong thời gian tới.

Bán lẻ được cho là lĩnh vực kinh doanh "béo bở" nhất tại Việt Nam, từ lâu đã được các nhà đầu tư Thái Lan nhòm ngó và ngày càng thâm nhập mạnh.

Chính tỷ phú Chirathivat đã từng nhận định, với dân số 90 triệu người, trong đó hơn 60% ở độ tuổi lao động, sẽ mở ra một nguồn khách hàng vững chắc cho bất cứ DN nào muốn đặt chân vào thị trường bán lẻ ở Việt Nam.

Theo dự báo của hãng nghiên cứu Statista (Đức), thị trường bán lẻ của Việt Nam có thể đạt doanh số 100 tỉ USD/năm vào 2016, trong đó ngành hàng điện tử tiêu dùng có doanh số khoảng 10 tỷ USD và con số này sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tiếp theo.

Hàng loạt các tập đoàn bán lẻ lớn trong khu vực coi Việt Nam là thị trường trọng yếu khi Cộng đồng kinh tế Asean (AEC) hình thành vào cuối năm nay.

{keywords}
Việt Nam nguy cơ thành thị trường sân sau của DN Thái.

Thuận lợi đang đến với các tỷ phú Thái, bởi sự bùng nổ của các trung tâm điện máy trong mấy năm qua, đã khiến áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Giá cả nhiều sản phẩm điện máy rơi xuống mức quá thấp, lợi nhuận không còn đáng kể, nhiều DN bán lẻ điện máy Việt Nam đang trong tình trạng tài chính rất khó khăn. Không ít DN đang phải gánh khoản nợ lên tới hàng trăm tỷ đồng, liên tục bị các ngân hàng và công ty bảo hiểm đưa ra cảnh báo, đây là điều rất đáng lo ngại.

Khi khó khăn chồng chất, thì việc bán một phần, hoặc toàn bộ vốn chủ sở hữu, là điều khó tránh khỏi. Trong thế bị động đó, chắc chắn lợi thế sẽ thuộc về các nhà đầu tư, sẽ mua được với giá rẻ.

Theo giới kinh doanh, những năm tới đây, xu hướng mua bán, “thu gom” hoặc sáp nhập DN trong lĩnh vực kinh doanh điện máy nói riêng và bán lẻ nói chung tại Việt Nam sẽ diễn ra mạnh mẽ. Sau đó, thị trường sẽ định hình ra những DN mạnh và có sức cạnh tranh, nhưng rất có thể người Thái sẽ chiếm đa số trong lĩnh vực kinh doanh này.

Khi đã chiếm đa số, cũng có nghĩa là các nhà đầu tư Thái Lan sẽ nắm quyền chi phối và điều hành theo hướng của họ, không chỉ bán những sản phẩm sẵn có mà sẽ tận dụng để đưa hàng hóa vào. Sự thâm nhập của hàng Thái có thể sẽ tạo ra nguy cơ lấn át hàng trong nước, đe dọa lợi thế "sân nhà" của hàng Việt.

Các quan chức Thái Lan đang coi Việt Nam là một trường hợp thất bại "điển hình và đau lòng" trong xúc tiến thương mại, khi các sản phẩm "made in Thailand" chưa thâm nhập được nhiều. Với những thương vụ thâu tóm "khủng", diễn ra liên tục, thời gian tới điều này chắc sẽ thay đổi.

Trần Thủy

tin nổi bật

Vinamilk - 11 năm liền đạt Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Tính từ lần đầu tiên bảng xếp hạng Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam được công bố vào năm 2011 đến nay, Vinamilk đã được vinh danh tại giải thưởng này trong 11 năm liên tiếp.

MB Economic Insights - gợi mở xu hướng tài chính trước thách thức đa chiều

Với chủ đề “Tối ưu hóa tài chính trước thách thức đa chiều”, hội thảo thường niên “MB Economic Insights” lần thứ 8 thu hút sự tham gia và đánh giá cao của hơn 300 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước và quốc tế.

VietinBank đồng hành ngành y tế chuyển đổi số toàn diện

Ngày 2-3/12/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia đã diễn ra Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2022. VietinBank đã tham gia chia sẻ tại Hội nghị về “Giải pháp số hóa giao dịch tài chính cho bệnh viện”.

3 hình thức vay vốn phổ biến cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Vay thế chấp, vay thấu chi và vay tín chấp là 3 hình thức vay vốn phổ biến mà các ngân hàng thường tư vấn những hộ kinh doanh nhỏ tiếp cận để mở rộng vốn kinh doanh vào dịp cao điểm cuối năm.

Bia Saigon ra mắt phiên bản Tết đặc biệt với hình ảnh 63 tỉnh, thành Việt Nam

Chào đón Tết 2023, Bia Saigon ra mắt phiên bản đặc biệt “63 là 1" thể hiện nét đẹp văn hóa đa dạng của Tết Việt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng cả nước.

Viettel đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2022

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa được trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”.

VN-Index rớt mạnh về dưới 1.050 điểm

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh mua vào cổ phiếu Việt Nam giữa lúc thị trường có nhịp điều chỉnh khi áp lực chốt lời/bớt lỗ gia tăng trước ngưỡng 1.100 điểm của chỉ số VN-Index.

Trò chuyện với ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch Tập đoàn Egroup

VietNamNet có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch Egroup, để làm rõ những thông tin về Apax Leaders và Apax Holding và lời đồn về vị doanh nhân này.

Ngành điện miền Nam triển khai loạt hoạt động tri ân khách hàng

Các đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tại 21 tỉnh thành phía Nam đang triển khai chương trình “Tháng tri ân khách hàng” năm 2022 với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Vingroup hiện đại hóa các ứng dụng SAP, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Ngày 5/12/2022 Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Google Cloud nhằm đổi mới và nâng cấp kết nối hệ thống trên quy mô toàn tập đoàn.

MB nhận giải Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2022

Ngân hàng MB vừa là một trong những DN được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam 2022” nhờ đảm bảo bộ tiêu chí kinh doanh, không vi phạm quy định pháp luật.

SMEASY - nền tảng số dành riêng cho doanh nghiệp SME

BIDV ra mắt SMEASY - nền tảng số tiên phong tại Việt Nam dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), đặc biệt là các SME do phụ nữ làm chủ.

‘Sức khỏe' tốt, doanh nghiệp chi nghìn tỷ đồng trả cổ tức

Nhiều doanh nghiệp có sức khỏe tài chính tốt và sẵn sàng chi nghìn tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông cũng như mua cổ phiếu quỹ trong bối cảnh thị trường eo hẹp thanh khoản và chứng khoán giảm mạnh kể từ tháng 4/2022.

Ly kỳ nhập khẩu chó cảnh, người chơi có thể mất trắng hàng trăm triệu đồng

Mặc dù đã nhiều lần nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu về Việt Nam, nhưng lần nào Trung cũng lo lắng bởi nếu vật nuôi chết, anh có thể mất hàng trăm triệu đồng.

Đặc sản Việt gần 1 triệu tấn, sang Mỹ có giá 900 nghìn đồng/quả

Tại thị trường nội địa, một trái bưởi da xanh có giá từ 23.000-45.000 đồng. Nhưng sang đến Mỹ, loại đặc sản này được bán với giá đắt nhất 535.000 đồng/kg, tức hơn 900.000 đồng/quả.