Nhiều thương hiệu mạnh

Ông Võ Văn Dinh, Giám đốc HTX Mây tre đan Bao La tự hào, bộ sản phẩm đèn trang trí, rổ, rá của HTX được tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP đạt 4 sao, tạo cơ hội lớn nâng cao giá trị, có chỗ đứng ổn định trên thị trường. Trong khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong công tác kết nối, tiêu thụ sản phẩm do ảnh hưởng dịch Covid-19 thì các sản phẩm làng nghề mây tre đan Bao La vẫn tiêu thụ ổn định trong nước và xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Trần Lưu Quốc Doãn cho rằng, những năm gần đây, Thừa Thiên Huế triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp đạt những thành tựu đáng kể. Trong đó phải kể đến sự chuyển biến tích cực trong tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ, tự cung tự cấp từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa gắn với thị trường.

Một số sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực đã và đang được các HTX đầu tư, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tăng nhanh về quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh, hướng đến phát triển bền vững. Đơn cử, chăn nuôi lợn, bò, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, mây tre đan; các đặc sản truyền thống đang được mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu trở thành sản phẩm OCOP như thanh trà Thủy Biều, Phong Thu; tinh dầu tràm Lộc Thủy, mật ong ruồi Nam Đông, rượu vang Bạch Mã, rượu Ô Lâu...

Cùng với đó là các các làng nghề truyền thống tạo ra các sản phẩm OCOP đặc trưng như thổ cẩm Zèng, mây tre đan Bao La, nước mắm ruốc làng Trài, Mệ Em, Hương Giang... Có thể khẳng định, đây là nền tảng tốt để Thừa Thiên Huế tiếp tục thúc đẩy, gia tăng giá trị hàng hóa, đảm bảo phát triển các thương hiệu sản phẩm bền vững.

{keywords}
Xây dựng thương hiệu cho đặc sản của Thừa Thiên Huế

Ông Ngô Văn Dinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết, trên địa bàn huyện hiện có hai sản phẩm OCOP đạt 4 sao là mây tre đan Bao La và trà rau má Quảng Thọ. Năm 2021, huyện có hai sản phẩm được Trung ương chọn làm điểm xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao là sản phẩm làng nghề mây tre đan Bao La và sản phẩm mắm, nước mắm Tân Thành. 

Ngành nông nghiệp huyện Quảng Điền phối hợp với các địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp đầu tư, hỗ trợ các đơn vị chủ quản xây dựng hai sản phẩm trên đạt chuẩn 5 sao.

Hiện, Sàn Thương mại điện tử Kinh tế hợp tác thuộc Liên minh HTX tỉnh đã kết nối 21/25 chủng loại sản phẩm OCOP của tỉnh và 26 chủng loại OCOP của 15 tỉnh bạn nhằm từng bước hình thành nên một "siêu thị" (chuỗi cửa hàng) phong phú về sản phẩm và đảm bảo về chất lượng, tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của người tiêu dùng). Theo kế hoạch, trong năm nay sẽ “Xây dựng cửa hàng điểm trong chuỗi cửa hàng có liên kết sản xuất gắn với chương trình OCOP”.

Đầu tư cho thương hiệu

Ông Ngô Văn Dinh xác định, xây dựng mỗi xã mỗi sản phẩm OCOP là điều tất yếu trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm đạt chuẩn 4-5 sao nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả là vấn đề đáng quan tâm.

Ngành nông nghiệp huyện đang phối hợp với các địa phương mở rộng diện tích trồng trọt, hình thành vùng nguyên liệu tập trung, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu theo chuỗi giá trị nhằm tạo cơ sở cho việc phát triển sản phẩm, hướng đến chứng nhận OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.

Một trong những điểm yếu lâu nay là công tác xúc tiến thương mại thiếu chiến lược bài bản, chưa có giải pháp cụ thể nên chưa tạo được thương hiệu và đầu ra ổn định cho hàng hoá nông lâm sản. Thị trường tiêu thụ ở khu vực nông thôn chưa được tổ chức tốt. Các thành phần kinh tế và nông dân còn thiếu thông tin về thị trường. Người tiêu dùng chưa thật sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm. Sản phẩm chưa có nhãn mác, thương hiệu, tiêu thụ bấp bênh do không xác định rõ thị trường chiến lược.

Trước thực trạng đó, việc định hướng và phát triển sản xuất kinh doanh theo mô hình liên kết chuỗi giá trị gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, trong đó xây dựng chuỗi cửa hàng giới thiệu, kinh doanh sản phẩm, trước mắt là sản phẩm OCOP là việc cần làm ngay. Chuỗi cửa hàng ngoài chức năng chính kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, còn làm đầu mối liên kết, tập hợp các nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ có khả năng kết nối để hình thành nên các chuỗi hỗ trợ HTX hoạt động sản xuất kinh doanh một cách bền vững.

Thu Hằng