Đây là hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch công tác của Ủy ban Thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em trong ASEAN (ACWC) do Indonesia chủ trì. 

W-hoinghi-2.png

Hội nghị nhằm mục tiêu: (i) cập nhật tiến độ thực hiện Khung Chiến lược; (ii) thảo luận và thống nhất về các hành động cụ thể để thúc đẩy việc thực hiện Khung Chiến lược của các cơ quan chuyên ngành ASEAN và các quốc gia thành viên ASEAN; (iii) chia sẻ điển hình tốt và bài học kinh nghiệm về lồng ghép giới và hòa nhập trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN; (iv) huy động nguồn lực từ các đối tác liên quan.

Khung chiến lược về Lồng ghép giới ASEAN là sáng kiến trong khuôn khổ hợp tác giữa Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW) và Ủy ban Thúc đẩy và Bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em trong ASEAN (ACWC). Khung Chiến lược đã được các nhà Lãnh đạo ASEAN ghi nhận tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30 vào năm 2021 và đưa vào Kế hoạch hành động của ACW và ACWC giai đoạn 2021 - 2025. Kể từ đó đến nay, các nước thành viên ASEAN đã nỗ lực triển khai Khung Chiến lược với nhiều hoạt động tại cấp quốc gia và khu vực.

Tại Hội nghị, đại diện ACW đã trình bày về Kế hoạch thực hiện Khung Chiến lược ASEAN về Lồng ghép giới theo 02 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025 tập trung vào việc thúc đẩy các cam kết và bắt đầu thay đổi cách thức hoạt động của ASEAN theo hướng có đáp ứng giới hơn, trong khi giai đoạn 2 từ năm 2025 - 2035 dự kiến sẽ bao gồm việc triển khai và phát triển Khung Chiến lược. 

Nghiêm Minh Thu, Nguyễn Thị Diệu Bình, Nguyễn Thị Kim Chi, Vũ Việt Bảo Phùng

Minh Thu và nhóm PV, BTV