Theo Công văn hướng dẫn công tác thanh tra năm 2020, nội dung thực hiện chiến dịch thanh tra trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội với chủ đề “Tuân thủ pháp luật bảo hiểm xã hội là thực hiện an sinh xã hội, bảo đảm tiến độ và công bằng xã hội” với 5 hoạt động chính: Truyền thông; lễ phát động chiến dịch; đào tạo, tập huấn và hướng dẫn cải thiện tuân thủ; thanh tra; tổng kết, đánh giá.

{keywords}
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Công văn hướng dẫn về việc thực hiện chiến dịch thanh tra năm 2020 trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Ảnh minh họa.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quyết định dừng tổ chức lễ phát động chiến dịch. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không tổ chức các hội nghị, hội thảo đông người để triển khai chiến dịch thanh tra, thay vào đó thực hiện tuyên truyền các sai phạm thường gặp trong việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, các gương điển hình về công tác bảo hiểm xã hội tới người dân, doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, vẫn tiến hành hoạt động thanh tra trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo kế hoạch đã phê duyệt đối với các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội đã được nhắc nhở nhưng vẫn không khắc phục (chỉ xử lý vi phạm hành chính doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội từ ngày 31/12/2019 trở về trước).

Sau khi kết thúc thanh tra trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các sở báo cáo kết quả trước ngày 11/10/2020.

Lê Hạnh
Ảnh: Vũ Lụa