Triều Tiên bị tố vẫn đang sử dụng những chiếc Volvo mua từ Thụy Điển cách đây 43 năm mà chưa trả tiền.

Theo Yonhap News, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thụy Điển Katarina Roslund cho biết những chiếc Volvo không dễ gặp tại thủ đô Bình Nhưỡng và chiếc xe loại này đang được sử dụng làm taxi ở những vùng quê của Triều Tiên.

{keywords}
Ảnh: The Sun

Newsweek trước đó đưa tin món nợ của Triều Tiên với Thụy Điển khoảng 2,7 tỷ SEK (330 triệu USD), tương đương 45% tổng số tiền mà 16 quốc gia nợ Stockholm. Trong số đó, chỉ có Triều Tiên là chưa hoàn trả.

Món nợ của Triều Tiên với Thụy Điển đã tăng lên sau khi quốc gia này không thanh toán số tiền mua 1.000 chiếc Volvo mẫu 144 và một số đơn đặt hàng với các công ty khác của Thụy Điển vào năm 1974. Món nợ này ban đầu là 600 triệu SEK (73 triệu USD), sau đó đã tăng lên 2,7 tỷ SEK, tính cả tiền lãi.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết, Cơ quan đảm bảo tín dụng xuất khẩu Thụy Điển (EKN) ) có nhiệm vụ đòi nợ và nhắc nhở Triều Tiên hai năm một lần. Việc Triều Tiên không thanh toán nợ đã khiến EKN vào cuộc và Volvo không chịu thiệt hại về tài chính. 

Volvo đã sản xuất 1,25 triệu chiếc Volvo 144 bốn cửa từ năm 1966 tới năm 1974. Tổng cộng đã có hơn 1 triệu chiếc được bán ra.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Đài phát thanh quốc gia Thụy Điển SVT vào tháng 5/2017, ông Pak Yun Sik - người đứng đầu Cục Bắc Âu, Bộ Ngoại giao Triều Tiên - đã thừa nhận về món nợ, đồng thời cho biết các nhà chức trách đang xem xét kỹ lưỡng về việc này.

Ông Pak cũng giải thích rằng, Triều Tiên gặp khó khăn trong một thời gian dài và kinh tế không tăng trưởng như mong đợi. Tuy nhiên, ông khẳng định tình hình hiện giờ đã khá hơn, đó là lý do tại sao Bình Nhưỡng mở cửa để hợp tác nhiều hơn với Stockholm.

"Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa, chúng ta sẽ có thể giải quyết các rắc rối trong tương lai", ông Pak nói với SVT.

Sầm Hoa

Vén màn vũ khí bí mật từ đầu thế kỷ trước của Triều Tiên

Vén màn vũ khí bí mật từ đầu thế kỷ trước của Triều Tiên

Dù được dùng khá nhiều từ những năm 1950, song tới giờ phương Tây vẫn chưa biết tên thật của loại vũ khí mà Triều Tiên dọa sử dụng để giáng đòn sấm sét vào Seoul.

Triều Tiên ngấm ngầm phát triển vũ khí sinh học?

Triều Tiên ngấm ngầm phát triển vũ khí sinh học?

Bình Nhưỡng bị tình nghi đang xây dựng một kho vũ khí sinh học (BW) nhằm gieo rắc hoảng sợ trên bán đảo Triều Tiên trước trường hợp nổ ra bất kỳ một cuộc xung đột vũ trang nào.

Mỹ, Nhật, Hàn diễn tập đối phó với Triều Tiên

Mỹ, Nhật, Hàn diễn tập đối phó với Triều Tiên

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã khởi động cuộc diễn tập cảnh báo tên lửa chung vào hôm 24/10 nhằm chuẩn bị cho bất kỳ mối đe dọa tên lửa hoặc hạt nhân nào từ Triều Tiên.

Thế giới 24h: Nhật Bản quyết rắn với Triều Tiên

Thế giới 24h: Nhật Bản quyết rắn với Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ sử dụng "các biện pháp đối phó cứng rắn" với Triều Tiên.

Tàu chiến Mỹ bất chấp cảnh báo, áp sát Triều Tiên

Tàu chiến Mỹ bất chấp cảnh báo, áp sát Triều Tiên

Tàu sân bay USS Ronald Reagan cập cảng Busan, Hàn Quốc giữa lúc Triều Tiên tuyên bố có công nghệ tên lửa để hủy diệt tàu sân bay Mỹ ở gần bờ biển nước này.