Các quan chức ở Seoul chia sẻ với Reuters rằng, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio dự kiến sẽ thông qua tuyên bố chung về 6 lĩnh vực bao gồm kinh tế - thương mại, khoa học, công nghệ, trao đổi nhân dân, y tế và sự già hóa dân số.

hoi nghi Trung Quoc Nhat Ban Han Quoc.jpg

Hội nghị diễn ra một ngày sau khi các nhà lãnh đạo của 3 nước có các cuộc tiếp xúc song phương riêng rẽ.

Tại cuộc gặp hôm 26/5, ông Lý và ông Yoon đã đồng ý đối thoại ngoại giao và an ninh cũng như nối lại các cuộc đàm phán thương mại tự do giữa hai nước. Tổng thống Hàn Quốc cũng yêu cầu Trung Quốc “đóng vai trò mang tính xây dựng” cùng các đối tác trong vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, ông Kishida và ông Lý đã thảo luận về đảo Đài Loan (Trung Quốc) cũng như nhất trí tổ chức một vòng đối thoại kinh tế cấp cao Nhật Bản - Trung Quốc mới.

Hội nghị được tổ chức giữa lúc Trung Quốc và 2 nước đồng minh của Mỹ ở Đông Bắc Á đang cố gắng giải quyết sự mất lòng tin ngày càng tăng, trong bối cảnh cạnh tranh và bất đồng leo thang giữa Bắc Kinh và Washington về nhiều vấn đề.

Các quan chức và nhà ngoại giao từ Hàn Quốc và Nhật Bản tiết lộ, Seoul và Tokyo không đặt mục tiêu cao cho hội nghị sắp diễn ra. Theo họ, dù không biết chắc liệu sẽ có những thông báo quan trọng hay không nhưng chỉ cần các nhà lãnh đạo gặp nhau, điều đó sẽ giúp 3 nước phục hồi và cải thiện mối quan hệ căng thẳng lâu nay.

Trung Quốc đề xuất hội đàm với Hàn Quốc, Nhật Bản

Trung Quốc đề xuất hội đàm với Hàn Quốc, Nhật Bản

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị đã đề xuất tiến hành các cuộc hội đàm cấp cao giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tại một cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản ở Indonesia trong tháng này.