Theo Eurasian Times, trong ngày 7/11, tập đoàn quốc phòng Rosoboronexport của Nga cho biết, tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi Su-57 sẽ được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 14. Sự kiện này diễn ra ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông trong tháng 11.

Tiêm kích Su-57 của Nga. Ảnh: CC

"Bên cạnh Su-57, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu các trực thăng và vũ khí phòng không hiện đại nhất tại triển lãm. Hi vọng rằng Nga và Trung Quốc sẽ đạt được các thỏa thuận hợp tác về phát triển công nghệ quốc phòng sau sự kiện", ông Alexander Mikheev, Tổng Giám đốc Rosoboronexport nói.

Với sự xuất hiện của Su-57, những người tham dự sự kiện năm nay sẽ được tận mắt chứng kiến 2 tiêm kích thế hệ thứ 5. Trước đó, Thời báo Hoàn Cầu xác nhận, các tiêm kích J-20 đã thực hiện một bài tập bay theo đội hình để chuẩn bị cho buổi triển lãm ở Chu Hải. 

Truyền thông Trung Quốc cho biết, bên cạnh 2 tiêm kích nổi tiếng kể trên, quân đội nước này sẽ mang tới triển lãm hơn 50 loại khí tài quân sự khác nhau.

Tiêm kích J-20 cất cánh. Ảnh: Weibo

Một trong những cái tên nổi bật khác sẽ được ra mắt tại Chu Hải là UAV tấn công Wing Loong 10. Đây là loại UAV có thể mang nhiều loại thiết bị trinh sát, thiết bị đối phó điện tử và vũ khí tấn công không đối đất cỡ nhỏ. UAV mới của Trung Quốc sử dụng động cơ nội địa WZ-10, thời gian hoạt động liên tục 8 giờ, tải trọng cất cánh tối đa 3.200kg.

UAV Wing Loong 10 của Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Cũng tại buổi triển lãm, Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Vũ trụ Trung Quốc sẽ giới thiệu hệ thống phòng không HQ-17AE mới. So với phiên bản cũ, hệ thống tên lửa tầm ngắn này sẽ được trang bị bộ điều khiển mới tên ZK-K20, tập trung vào việc cảnh báo sớm và đánh chặn UAV.

hệ thống phòng phòng không HQ-17AE. Ảnh: Twitter

Không chỉ có thiết bị phòng thủ, một hệ thống phóng UAV bầy đàn do Tập đoàn Công nghiệp phương Nam Trung Quốc (COEG) sản xuất cũng sẽ ra mắt tại Chu Hải. Kênh truyền hình CCTV cho biết, hệ thống này có thể phóng 18 UAV một lần, phù hợp với cả nhiệm vụ trinh sát và tấn công. Ưu điểm của hệ thống phóng này là tính cơ động cao, giá thành rẻ và dễ sử dụng.

Việt Dũng