Theo Eurasiantimes, quân đội Trung Quốc từ lâu đã có ý tưởng về một biến thể 2 chỗ ngồi của tiêm kích tàng hình J-20. Tới cuối tháng 10, nguyên mẫu 2 chỗ ngồi đầu tiên đã xuất hiện tại sân bay thử nghiệm của Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thành Đô. Tính đến thời điểm hiện tại, J-20 là máy bay chiến đấu thế hệ 5 duy nhất trên thế giới sở hữu phiên bản 2 chỗ ngồi.

Hình ảnh về biến thể 2 chỗ ngồi của tiêm kích J-20. Ảnh: Weibo

Giới chức quân sự Trung Quốc cho biết, khác với các loại tiêm kích 2 chỗ như F-18B, phi công ngồi ở hàng ghế sau không có nhiệm vụ điều khiển hệ thống dẫn đường cho vũ khí của máy bay. Thay vào đó, họ tập trung hoàn toàn vào việc điều khiển các UAV và hệ thống tác chiến điện tử. Bên cạnh việc tăng cường khả năng không chiến, biến thể 2 chỗ ngồi cũng giúp việc đào tạo phi công cho J-20 trở nên hiệu quả hơn.

Trong khi đó, một bài đăng trên tạp chí Công nghệ Khoa học Công nghiệp Quân sự tiết lộ, quân đội Trung Quốc mong muốn một tiêm kích thế hệ 5 có thể "hoạt động như một thiết bị gây nhiễu, có khả năng trinh sát và cảnh báo sớm, đồng thời chỉ huy một cuộc tập kích UAV bầy đàn".

"Trong khi tác chiến, một phi công rất khó sử dụng đồng thời hệ thống vũ khí và hệ thống tác chiến điện tử. Nhưng với sự xuất hiện của phi công thứ 2, các tác vụ điện tử và chỉ huy UAV sẽ trở nên dễ dàng hơn. Một máy bay tàng hình với khả năng gây nhiễu chiến thuật và tấn công bầy đàn sẽ là cơn ác mộng của mọi đối thủ", bài báo cho biết.

Trước đó, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng phát sóng một đoạn video, mô phỏng lại việc tiêm kích J-20 chỉ huy 3 UAV tấn công GJ-11. Hiện tại, chưa có thông số cụ thể về biến thể 2 chỗ ngồi của J-20, nhưng các chuyên gia cho rằng sẽ không có nhiều khác biệt với phiên bản gốc.

UAV tàng hình GJ-11 của Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Máy bay được chọn để cùng tác chiến với J-20 là GJ-11 Sharp Sword (Lợi Kiếm). Đây là UAV tấn công tàng hình được thiết kế để chiếm ưu thế trên không. GJ-11 có chiều dài 10m, sải cánh 14m, trọng lượng cất cánh tối đa 10 tấn. UAV này sử dụng động cơ phản lực nội địa WS-19, có bán kính chiến đấu 1.500km, thời gian tác chiến liên tục hơn 6 giờ.

Theo nhà sản xuất, GJ-11 tương thích với nhiều loại tên lửa khác nhau, đồng thời có thể kết nối với các tiêm kích phổ biến của Trung Quốc như J-16 và J-20. Trong trường hợp đồng tác chiến, phi công điều khiển tiêm kích là người khóa mục tiêu và ra lệnh tấn công cho GJ-11. Phương thức này sẽ gia tăng mật độ hỏa lực của cuộc công kích và tăng cường sự an toàn cho máy bay chủ lực.

Việt Dũng