Theo Politico, trong ngày 2/1, ông Stoltenberg đã có bài phỏng vấn với hãng tin DPA của Đức. Tại đây, Tổng thư ký NATO nói rằng Thụy Điển sẽ trở thành thành viên chính thức trước khi hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của liên minh diễn ra tại Washington (Mỹ) từ ngày 9-11/7.

Vào đầu năm 2022, Thụy Điển và Phần Lan đã cùng nộp đơn xin gia nhập NATO, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong chính sách trung lập của hai quốc gia Scandinavia. Hồ sơ của Helsinki nhanh chóng được thông qua, và Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào tháng 4/2023.

Về phía Thụy Điển, quá trình gia nhâp liên minh của Stockholm đã bị trì hoãn trong hơn 1 năm do các phản đối tới từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Tuy vậy, ông Stoltenberg tiết lộ rằng Stockholm đã hoàn thành nghĩa vụ với Ankara, và điều này sẽ đẩy nhanh quá trình gia nhập.

e4f5e3efcb.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Trong ngày 26/12/2023, Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua nghị định thư gia nhập NATO của Thụy Điển. Theo dự kiến, nghị định thư này sẽ sớm được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phía Hungary, Thủ tướng Viktor Orban hồi cuối tháng 12 năm ngoái tiết lộ, Quốc hội nước này đang lưỡng lự về việc thông qua đề xuất của Thụy Điển. Hungary hiện vẫn chưa ấn định thời điểm phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển.

>> Cập nhật tin thời sự thế giới trên VietNamNet