Theo Sputnik, trong ngày 5/5, tờ La Repubblica của Italia đã trích dẫn một tài liệu mật của NATO, tiết lộ rằng liên minh quân sự này "đã thiết lập 2 lằn ranh đỏ, nhằm can thiệp trực tiếp nếu cuộc xung đột Ukraine đi quá giới hạn".

Nguồn tin của La Repubblica cho biết, lằn ranh đầu tiên là "sự xuất hiện trực tiếp hoặc gián tiếp của một bên thứ ba". Quốc gia được ám chỉ trong kịch bản này là Belarus, bởi Nga có thể xuyên phá các phòng tuyến của Kiev gần biên giới Ukraine - Belarus.

Lằn ranh đỏ thứ hai có liên quan đến những hành vi khiêu khích quân sự của Moscow với Ba Lan, Moldova hoặc các nước vùng Baltic. NATO coi 2 lằn ranh này là "giải pháp cuối cùng", và có thể triển khai 100.000 quân đồn trú ở châu Âu nếu các ranh giới bị vượt qua.

db05453370.jpg
Binh lính NATO tham gia cuộc tập trận Steadfast Defender 2024. Ảnh: Reuters

Tuy vậy, La Repubblica nhấn mạnh rằng NATO hiện không có bất kỳ kế hoạch triển khai quân đội nào ở Ukraine. Trên thực tế, nhiều thành viên của liên minh vẫn đang xem xét "các khả năng hành động trong tình huống khẩn cấp".

Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, các thành viên NATO đã liên tục cung cấp viện trợ quân sự và tài chính cho Kiev. Động thái này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Nga, Moscow cho rằng việc phương Tây cấp thêm vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ làm căng thẳng leo thang.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov từng cáo buộc Mỹ và NATO can dự trực tiếp vào vấn đề Ukraine, vì phương Tây không chỉ cung cấp khí tài mà còn đào tạo binh lính Ukraine. Mỹ và đồng minh đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời tuyên bố sẽ duy trì các hình thức hỗ trợ hiện thời với Kiev.