Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn BBC hôm 6/4, ông Stoltenberg nhắc lại rằng, phương Tây phải hỗ trợ Kiev lâu dài “ngay cả khi tất cả tin tưởng và hy vọng cuộc xung đột với Nga sẽ kết thúc trong tương lai gần”.

Theo lãnh đạo NATO, các nước phương Tây nên đầu tư vào khả năng phòng thủ của Ukraine để giúp quốc gia Đông Âu này có thể chống chịu tốt hơn trong trường hợp xảy ra những hành động thù địch trong tương lai.

ttk nato.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Stoltenberg lưu ý, Ukraine có quyền lựa chọn thời điểm và các điều kiện để tìm kiếm hòa bình với Nga.

“Rốt cuộc, Ukraine phải quyết định loại thỏa hiệp nào họ sẵn sàng thực hiện”, ông Stoltenberg nói, đồng thời nhấn mạnh vai trò của phương Tây là giúp Kiev đạt vị thế đàm phán có thể tạo ra “kết quả chấp nhận được”. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định ông không thúc ép Kiev phải nhượng bộ bất kỳ điều gì và rằng “hòa bình thực sự” chỉ có thể đạt được khi Ukraine giành chiến thắng.

Đầu tuần này, người đứng đầu NATO đã kêu gọi mạnh mẽ ủng hộ Kiev về lâu dài, thúc giục các thành viên trong liên minh quân sự này “dựa ít hơn vào các khoản đóng góp tự nguyện và nhiều hơn nữa vào các cam kết của NATO”. Theo một số hãng tin, ông Stoltenberg đã đề xuất gói viện trợ quân sự trị giá 100 tỷ Euro (107 tỷ USD) cho Ukraine trong 5 năm. Các chi tiết của sáng kiến này đang được thảo luận.

Trong suốt cuộc xung đột, Nga luôn khẳng định sẵn sàng đàm phán với Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cấm mọi cuộc đàm phán với giới lãnh đạo hiện tại ở Moscow sau khi 4 vùng lãnh thổ cũ Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia bỏ phiếu sáp nhập vào Nga tháng 10/2022.

Ông Zelensky đã đưa ra một kế hoạch hòa bình 10 điểm, trong đó yêu cầu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine cũng như thành lập một tòa án để truy tố các quan chức của Moscow vì các cáo buộc phạm tội trong xung đột. Song, Chính phủ Nga bác bỏ đề xuất này vì cho rằng nó “xa rời thực tế”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Politico hôm 6/4, Andrey Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Zelensky quả quyết, mặc dù người Ukraine đã mệt mỏi với cuộc xung đột, nhưng họ sẽ kịch liệt phản đối bất kỳ thỏa hiệp nào với Moscow.

Ukraine, Nga, tình hình Ukraine, Nga và Ukraine, chiến sự Ukraine, xung đột Nga - Ukraine