Theo hãng thông tấn RIA Novosti, tiểu đoàn mới có tên gọi Bogdan Khmelnitsky, được đặt theo tên của một nhân vật lịch sử người Ukraine khởi xướng cuộc nổi dậy chống lại Khối thịnh vượng chung Ba Lan - Litva vào thế kỷ 17 và dẫn dắt Ukraine gia nhập Nga. Đơn vị này bao gồm các binh sĩ Ukraine đã đầu hàng hoặc bị bắt giữ trong cuộc xung đột và quyết định đổi bên chiến đấu.

linh nga o ukraine.jpg
Các binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Sputnik

Hãng tin Sputnik dẫn lời các thành viên tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky cho biết, họ tự nguyện gia nhập đơn vị này sau khi được cấp quyền công dân Nga. Hồi tháng 3, Tass từng đưa tin, khoảng 70 cựu binh Ukraine đã xin cấp hộ chiếu Nga và bày tỏ mong muốn chiến đấu cho Moscow. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga chưa công bố quy mô tiểu đoàn mới thành lập.

Andrey Tishenko, chỉ huy tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky tiết lộ, đơn vị này đã trải qua 3 tuần huấn luyện tại một căn cứ của Nga. Họ đã được cấp đồng phục, trang thiết bị bảo vệ và vũ khí. Cuối khóa huấn luyện, họ sẽ chính thức tuyên thệ trung thành và chiến đấu vì Moscow như mọi binh sĩ Nga.

Đài RT dẫn lời ông Tishenko nói thêm, tiểu đoàn sẽ tham gia nhóm tác chiến chiến thuật Kaskad dưới sự chỉ huy của Đại tá Aleksey Dikiy, một quan chức hàng đầu thuộc nước cộng hòa tự xưng Donetsk thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine. Địa điểm triển khai chiến đấu đầu tiên của tiểu đoàn vẫn chưa được công bố.

Hungary nhận định chiến lược của EU về Ukraine thất bại

Theo Reuters, phát biểu trên đài phát thanh quốc gia ngày 27/10, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán cho rằng, chiến lược của Liên minh châu Âu (EU) về cuộc xung đột ở Ukraine “đã thất bại”. Ông Orbán khuyến nghị EU cần phải đề ra kế hoạch B khi các lực lượng Kiev không giành chiến thắng ở tiền tuyến.

Trong bài phát biểu được tin sẽ chọc giận Kiev, ông Orbán tuyên bố bản thân không thấy có lí do để Hungary phải đóng góp vào nguồn ngân sách EU phân bổ trợ giúp nước láng giềng Ukraine.

Trước đó, tờ Politico dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên tiết lộ, tại một hội nghị thượng đỉnh của EU hôm 26/10, ông Orbán và Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã viện dẫn lí do về nạn tham nhũng ở Kiev để phản đối gói viện trợ trị giá 50 tỷ Euro của khối dành cho Ukraine.

Chính quyền Kiev hiện chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.