Một số clip ngắn ghi lại cảm xúc của khách hàng khi đến tiệm tóc của Chiến để tặng tóc cho bệnh nhân ung thư. 

“Cho đi”

6 ngày trước, tại salon tóc của mình, Nguyễn Văn Chiến (SN 1991, Hà Nội) tiếp vị khách hàng nam đặc biệt. Người này đưa vợ có mái tóc dài quá đầu gối đến gặp Chiến để nhờ anh cắt và gửi đến bệnh nhân ung thư.

Suốt gần 3 năm qua, sau khi Chiến khởi động chương trình hiến tóc tặng bệnh nhân ung thư, mỗi ngày anh đều tiếp 20-30 khách hàng đến tiệm làm tóc của mình với ý định như thế. Chiến nhớ ý tưởng về chương trình này đến với mình một cách tình cờ.

Cách đây gần 3 năm, một khách quen đến tiệm của Chiến làm tóc. Trong lúc trò chuyện, người này chia sẻ việc muốn giữ lại số tóc mình vừa cắt đi. Chiến tò mò và được vị khách cho biết sẽ gửi tóc mình đến các đơn vị làm tóc giả tặng bệnh nhân ung thư.

Từ người này, Chiến liên hệ với đơn vị nhận tóc để xem bản thân có kết hợp với họ được hay không. Anh bắt đầu tìm hiểu và nhận thấy có nhiều người muốn tặng tóc cho bệnh nhân ung thư.

Thế nhưng đa số họ sau khi cắt tóc đều không biết cách bảo quản, làm cho tóc xấu đi. Họ cũng không biết cần phải cắt bao nhiêu, cắt như thế nào…

hien toc 1.jpg
Một khách hàng nhỏ tuổi đến tiệm của Chiến để tặng tóc cho bệnh nhân ung thư

Chiến chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, mình làm nghề tóc nhiều năm và cũng nhiều lần thực hiện các hoạt động cắt, làm tóc miễn phí cho trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn… Thế nên tôi quyết định cắt tạo kiểu, gội hấp, chăm sóc tóc miễn phí cho những ai đến salon của mình để tặng tóc. Sau đó, tôi dành toàn bộ tâm huyết, nguồn lực để thực hiện chương trình”. 

Ngay khi bắt đầu, hoạt động nhân văn này đã nhận được sự đồng hành của rất nhiều khách hàng. Mỗi ngày, salon của Chiến đều đón nhận hàng chục khách đến hiến tóc với những nguyên nhân, câu chuyện xúc động khác nhau.

Khi nền tảng video ngắn xuất hiện, Chiến đăng tải những clip ghi lại cảm xúc, câu chuyện của khách hàng khi đến hiến tóc lên mạng xã hội TikTok. Mục đích của anh là lan tỏa, truyền cảm hứng để hoạt động này lan rộng hơn. 

Trên kênh TikTok 1900hairsalon.official với 1.4 triệu lượt theo dõi, 48.3 triệu lượt thích của mình, Chiến đăng tải clip ghi lại nguyên nhân, cảm xúc của khách hàng khi đến hiến tóc. Đa số các clip đều rất xúc động, khiến người xem rơi nước mắt.

Những clip ngắn của Chiến cũng có độ lan tỏa lớn với hàng triệu lượt xem. Cá biệt, có clip đạt gần 20 triệu lượt xem và hàng trăm nghìn bình luận tích cực. Với độ lan tỏa lớn, kênh TikTok của Chiến vinh dự nằm trong hạng mục đề cử Kênh nội dung đời sống của năm, TikTok Awards Việt Nam 2023.

hien toc 2.jpg
Sau khi có đủ tóc, Chiến gửi đến cho các bệnh nhân ung thư

Mỗi người đến hiến tóc tại salon của Chiến đều mang theo một câu chuyện, cảm xúc khác nhau. Có những người phụ nữ đã nuôi, chăm sóc, yêu quý mái tóc của mình hàng chục năm cũng quyết định đến hiến tóc.

Ngoài ra, có người chồng, người mẹ, người cha, người bà… dẫn vợ, con, cháu đến gặp Chiến để nhờ anh cho đi mái tóc của mình. Trong số này, Chiến nhớ nhất là trường hợp cô gái ở Thái Nguyên đã nuôi mái tóc dày đen, óng mượt suốt 15 năm. 

Giọt nước mắt hạnh phúc

Khi biết chương trình tặng tóc cho bệnh nhân ung thư, cô gái cùng bà của mình đến gặp Chiến. Anh kể: “Lần đầu tiên, tôi thấy một cô gái yêu mái tóc của mình đến vậy. Dù quyết định tặng tóc, nhưng mỗi khi tôi cắt, cô gái lại khóc.

Sau ít phút xúc động, rơi nước mắt vì luyến lưu mái tóc dài của mình, cô gái cũng vui vẻ giao nó cho tôi. Tôi rất xúc động trước tình cảm của cô gái bởi dù đã gìn giữ suốt 15 năm, nhưng khi biết mái tóc của mình sẽ đến với người cần, cô ấy vẫn hiến tặng”.

Trường hợp bạn nữ đưa em gái của mình đến gặp Chiến để tặng tóc với lý do đặc biệt cũng lấy đi nước mắt người xem. Hai cô gái có suy nghĩ sẽ hiến tóc cho bệnh nhân ung thư sau khi mất đi cậu em trai thân yêu.

“Khi còn sống, em trai út rất thích mái tóc dài của em gái tôi. Sau khi em mất được 3 ngày, chị em tôi có ý định sẽ hiến tóc cho bệnh nhân ung thư như một cách làm công đức để giúp em được nhẹ nhàng hơn ở thế giới bên kia”, cô gái đưa em đến hiến tóc tâm sự.

hien toc 3.jpg
Đối với bệnh nhân ung thư, những bộ tóc giả được dệt từ tóc thật là món quà vô cùng ý nghĩa

Những năm đầu thực hiện, chương trình tặng tóc cho bệnh nhân ung thư của Chiến có sự đồng hành của Bệnh viện K (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sau khi có đủ số lượng tóc giả cần thiết, Chiến cùng các đơn vị đồng hành sẽ đến bệnh viện này để tổ chức gặp gỡ, tặng tóc cho bệnh nhân. 

Những lần gặp gỡ, tặng tóc luôn là những khoảnh khắc xúc động, rơi nước mắt. Cả bệnh nhân và người hiến tóc đều òa khóc cùng nhau trong niềm hạnh phúc dâng trào. 

Một nữ bệnh nhân khi nhận bộ tóc giả từ Chiến đã rơi nước mắt chia sẻ: “Món quà thực sự ý nghĩa với tôi. Tôi rất hạnh phúc khi được nhận bộ tóc này. 

Điều đó được chứng minh bằng những giọt nước mắt tôi đang rơi. Trước đây, khi chưa có tóc giả, tôi đều phải đội mũ, quấn khăn. Khi ra đường, tôi đều mang cảm giác tự ti, mặc cảm”.

Cách đây hơn nửa năm, Chiến muốn chương trình của mình không chỉ bó hẹp trong Bệnh viện K. Anh quyết định kết hợp với quỹ Ngày mai tươi sáng để thực hiện chương trình. 

hien toc 4.jpg
Những bộ tóc giả sẽ giúp "các chiến binh K" thêm tự tin trong cuộc chiến chống lại căn bệnh hiểm nghèo

Với lần kết hợp này, Chiến đến các bệnh viện trực thuộc quỹ. Khi đến tặng tóc, người hiến không chỉ được tặng dịch vụ cắt, gội, hấp tóc. Họ còn được nhận thư cám ơn, biết mình đang đồng hành cùng đơn vị nào, mái tóc của mình sẽ đến với ai.

Với cách thực hiện này, chương trình tặng tóc của Chiến lan tỏa mạnh mẽ, được nhiều người đồng hành, ủng hộ. Hiện nay, vào những ngày cao điểm, cửa tiệm của Chiến đón gần 100 người đến hiến tóc.

Nam thanh niên chia sẻ: “Khi thực hiện chương trình này, tôi luôn xúc động trước tình cảm yêu thương, tinh thần chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau của mọi người. 

Hơn thế, khi đến tặng tóc cho các bệnh nhân, thấu hiểu nỗi đau của họ, tôi thấy yêu và trân trọng cuộc sống của mình hơn. Vì thế, chừng nào còn làm tóc, tôi sẽ tiếp tục chương trình này. Bởi, tôi luôn quan niệm yêu thương trao đi là yêu thương còn mãi”.

*Clip, ảnh: Nhân vật cung cấp