Theo Guardian, trong ngày 21/7 (giờ địa phương), Cơ quan Tình báo Anh (MI6) nhận định rằng, sau khi đạt được một số bước tiến nhất định tại Kramatorsk và Siversk, Nga đang phải đối mặt với tình trạng "thiếu hụt nguồn lực".

"Lực lượng vũ trang Nga đã đạt được một số bước tiến trong những tuần gần đây, nhưng thành tựu vẫn khá nhỏ, họ thường chỉ kiểm soát được các khu vực vốn đã bị tàn phá. Các thông tin của chúng tôi cho thấy, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc cung cấp nhân lực và vật lực trong vài tuần tới. Họ có thể sẽ phải tạm dừng chiến dịch, đây là cơ hội để Ukraine phản công", Richard Moore, Giám đốc MI6 chia sẻ.

Một xe tăng Nga bị phá hủy. Ảnh: Reuters

Đồng quan điểm với cơ quan tình báo Anh, Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng, Nga có thể đã sử dụng 55-60% số lượng đạn pháo và tên lửa tầm xa của họ. Với các lệnh trừng phạt kinh tế và cấm vận ngày một chồng chất, rất khó để Moscow bổ sung lại kho dự trữ của mình, do nhiều linh kiện trong vũ khí hiện đại của Nga có xuất xứ từ nước ngoài.

Ukraine chặn 3 hướng tiến công của Nga

Theo CNN, trong ngày 21/7 (giờ địa phương), Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết, lực lượng vũ trang nước này đã đẩy lùi các cuộc tiến công của Nga tại Kharkiv, Donetsk và Kherson.

Pháo tự hành M777 của Ukraine tại Kharkiv. Ảnh: Reuters

Cụ thể, tại Kharkiv, Nga đã không thể có thêm một bước tiến nào theo hướng Velyki Prohody - Pitomnyk. Ở vùng Donbass, nơi diễn ra giao tranh ác liệt, quân đội Ukraine cho biết, một cuộc tiến công của quân đội Nga và phe ly khai nhằm đột phá phòng tuyến dọc ranh giới tỉnh Lugansk và Donetsk "đã thất bại" và chịu tổn thất không nhỏ.

Ở phía Nam, Nga đã tìm cách mở rộng các đợt tấn công tỉnh Kherson dọc theo ranh giới với tỉnh Mykolaiv, nhưng cũng không đạt được bước tiến nào. Tâm điểm giao tranh ở Kherson vẫn là Andriivka, nơi không bên nào thực sự giành được lợi thế.

Nga mở rộng danh sách các nơi 'không thân thiện'

Theo Guardian, Chính phủ Nga mới đây đã thêm Hy Lạp, Đan Mạch, Slovenia, Croatia và Slovakia vào danh sách các nơi "không thân thiện". 

Nga mở rộng danh sách các nơi 'không thân thiện'. Ảnh: TASS

Bên cạnh 5 cái tên mới được bổ sung, danh sách còn bao gồm: Mỹ, Canada, các nước Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Ukraine, Montenegro, Thụy Sĩ, Albania, Andorra, Iceland, Liechtenstein, Monaco, Na Uy, San Marino, Bắc Macedonia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia...

Về cơ bản, các nơi có tên trong danh sách đã cấm vận hoặc tham gia trừng phạt Nga sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ngoài ra, Nga cho phép công ty và công dân nước này dùng đồng Rúp để trả cho các chủ nợ thuộc các địa điểm trong danh sách. Mọi giao dịch với công ty và cá nhân đến từ các nơi không thân thiện phải được một ủy ban của chính phủ nước này phê duyệt.

Việt Dũng