Cụ thể, trả lời câu hỏi của đại biểu (ĐB) Tao Văn Giót (Lai Châu) về việc tinh giản biên chế có tác động thế nào đến việc thực hiện cải cách tiền lương, đảm bảo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nói việc này đã tác động rất lớn để có điều kiện để nâng lương cho đội ngũ. 

“Chỉ tính từ năm 2019 cho đến nay, chúng ta đã tiết kiệm được trên 25.600 tỷ đồng. Đây là nguồn để chúng ta đưa vào làm lương”, Bộ trưởng Nội vụ thông tin.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: Phạm Thắng

Theo bà Trà, mối quan hệ giữa việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn biên chế tác động rất rõ để chúng ta tạo ra được nguồn lực khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương. 

Tới đây, việc tinh giản biên chế sẽ tiếp tục, nhằm tạo nguồn lực rất lớn cải thiện đời sống của người lao động trong khu vực công, đó là để thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

Cả phụ cấp công vụ, lương công viên chức vẫn thấp hơn lương tối thiểu vùng

Cũng liên quan đến chính sách tiền lương, ĐB Đỗ Huy Khánh (đoàn Đồng Nai) nêu nghịch lý lương tối thiểu vùng thấp nhất 3,25 triệu đồng nhưng vẫn cao hơn lương đội ngũ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp.

"Vậy, Bộ trưởng có giải pháp gì để giữ chân những người này và tuyển người mới. Vì lương thấp cũng là nguyên nhân không tuyển được nhân viên khu vực này?", ĐB chất vấn.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay, thực chất tiền lương vùng 1 là 4,68 triệu, vùng 2 là 4,16 triệu, vùng 3 là 3,64 triệu đồng.

“Lương nhân viên kể cả phụ cấp công vụ 25% thì chỉ hơn 3,464 triệu, đúng là thấp hơn lương tối thiểu vùng, đúng như ĐB phản ánh”, tư lệnh ngành Nội vụ nhìn nhận.

Giải pháp theo Bộ trưởng Nội vụ là tại kỳ họp Quốc hội này điều chỉnh lương cơ sở từ 1,49 triệu lên 1,8 triệu tăng 20,8%. Đương nhiên đối tượng ĐB nói cũng được điều chỉnh.

"Nếu điều kiện đất nước trong năm 2023 và những năm tới ổn định, tăng trưởng tốt, chúng ta thực hiện cải cách chính sách tiền lương", bà Phạm Thị Thanh Trà nói.

ĐB Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi) 

ĐB Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi) nhắc đến việc triển khai xác định vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian vừa qua chưa đồng bộ do thiếu các quy định hướng dẫn và truy trách nhiệm về việc này, cũng như giải pháp khắc phục để cải cách tiền lương.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành 2 Nghị định, đó là Nghị định 62 xác định vị trí việc làm đối với công chức và Nghị định 106 xác định vị trí việc làm đối với viên chức. 

Đúng là trong quá trình thực hiện, theo yêu cầu chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế thì hiện nay toàn bộ những công việc này đã xác định được một khung chung.

Cụ thể, vị trí việc làm trong cơ quan tổ chức hành chính là có 866 vị trí, trong đơn vị sự nghiệp là có 615 vị trí và ở cấp xã là có 17 vị trí. 

“Về việc này với góc độ trách nhiệm của ngành, chúng tôi cũng xin nhận khuyết điểm, vì quá trình triển khai việc này có chậm”, Bộ trưởng Nội vụ nói.

Bên cạnh đó, tư lệnh ngành Nội vụ cũng nhìn nhận việc này chưa rõ, chưa thống nhất, gây khó khăn cho các bộ, ngành, địa phương khi thực hiện. Hiện nay các bộ, ngành cũng đã tập trung để ban hành các thông tư hướng dẫn trên cơ sở của 2 Nghị định trên. 

Tới đây sẽ hoàn thiện lại toàn bộ các vấn đề liên quan đến xác định vị trí việc làm cũng như là khung năng lực của vị trí việc làm, triển khai một cách đồng bộ, toàn diện để đảm bảo được vấn đề quản lý biên chế theo vị trí việc làm. 

Đã thu hồi là 1.021 quyết định tuyển dụng sai

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) về xử lý các sai phạm trong tuyển dụng công chức, viên chức, Bộ trưởng Nội vụ cho hay, qua rà soát 88.888 cán bộ, công chức, đã thu hồi là 1.021 quyết định sai phạm trong việc tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức.

Ngoài ra phần lớn còn lại có đủ các điều kiện để khắc phục sai phạm trên cơ sở những tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn được quy định.

Theo Bộ trưởng, đây cũng là một cuộc tổng rà soát lại việc tuyển dụng công chức, viên chức của chúng ta trong suốt giai đoạn từ năm 2007 đến nay. 

“Chúng tôi nghĩ sau cuộc rà soát này cũng để chấn chỉnh lại và các địa phương, bộ ngành cũng đang thực hiện rất nghiêm túc trong vấn đề tuyển dụng và không để sai phạm trong vấn đề tuyển dụng đối với công chức và viên chức nữa”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nói.