“Chúng tôi cần tiếp cận với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở phía nam Ukraine, để các thanh sát viên có thể tái thiết lập kết nối với trụ sở IAEA ở thủ đô Vienna, Áo. Để làm được điều đó, cả hai quốc gia Nga và Ukraine cần giúp đỡ chúng tôi”, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nói trong buổi phỏng vấn được hãng tin AP thực hiện hôm 27/4.

Một góc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Ảnh: Wikipedia

“Nhà máy Zaporizhzhia cần được sửa chữa, và đây không phải là tất cả những gì đang xảy ra ở đó. Tình hình trong nhà máy, theo miêu tả của tôi, không ổn định như trước đây. Tình hình ở đó như đèn báo động đỏ đang nhấp nháy”, ông Grossi nói thêm.

“Thật đáng tiếc, giới chức Kiev không muốn các thanh sát viên IAEA tới nhà máy Zaporizhzhia, nơi đang nằm trong sự kiểm soát của bên thứ ba. Tôi đã có một cuộc đối thoại dài với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về việc này trong đêm 26/4, và đây là vấn đề vẫn cần được tham vấn thêm”, Tổng giám đốc IAEA nói.

Theo ông Grossi, IAEA đang thúc giục chính quyền Moscow cho phép tổ chức này tiếp cận nhà máy Zaporizhzhia, và sẽ “sớm có một cuộc hội đàm với giới chức Nga về vấn đề này”. “Có một số hoạt động, những hoạt động mang tính kỹ thuật cùng vấn đề thanh tra nhà máy, cần được thực hiện”, ông Grossi nhận xét.

AP nhận định, chiến sự Nga-Ukraine về cơ bản đã biến nhà máy Zaporizhzhia, nơi có 15 lò phản ứng đang hoạt động, trở thành một ‘bãi mìn hạt nhân’.

Tuấn Trần