Bài đăng mô tả thời tiết nắng nóng bất thường ở Trung Quốc của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) có đường "lưỡi bò" phi lý trên Biển Đông đã không còn xuất hiện. Hình ảnh bản đồ mới đã được cắt sát vào phần lục địa Trung Quốc.

Trước đó, ngày 23/8 WMO sử dụng bản đồ có yêu sách đường "lưỡi bò" phi lý trên Biển Đông. Đây là bản đồ mà tổ chức đăng lại từ Cục Khí tượng Trung Quốc. Bên dưới bài đăng hàng nghìn lượt tương tác bày tỏ sự tức giận và hàng trăm bình luận của cộng đồng mạng yêu cầu WMO gỡ bỏ bản đồ phi lý này.

Đường “lưỡi bò”, “chữ U” hay “đứt đoạn”... đều là cách gọi khác nhau mà các học giả trên thế giới dùng để chỉ yêu sách của Trung Quốc đối với 80% diện tích của Biển Đông. Đường "lưỡi bò" một đoạn đường đứt bao quanh các quần đảo Đông Sa, Hoàng Sa, Trường Sa, bãi ngầm Trung Sa và có điểm giới hạn phía Nam là vĩ tuyến 40. 

Bản đồ mới được sử dụng trên trang facebook của WMO.

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 25/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là đường "9 đoạn", cũng như các yêu sách biển trái với các công ước quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982.

"Việt Nam cho rằng, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá, đăng tải nội dung, hình ảnh xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông đã được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 là vô giá trị", người phát ngôn khẳng định.