Sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5. Theo dự kiến chương trình, kỳ họp Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 22/5.

Quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri Nguyễn Đức Thuận (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) nói, thời gian qua, công tác này làm quyết liệt, không có vùng cấm, Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Ảnh: Đăng Khoa)

Cử tri phường Nam Đồng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực các cấp tiếp tục chỉ đạo, có những biện pháp phòng ngừa “từ sớm, từ xa” để ngăn ngừa, hạn chế tham nhũng, tiêu cực.

Theo cử tri Nguyễn Thu Vân (phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng), Nhân dân hoan nghênh và hoàn toàn ủng hộ đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Bà Nguyễn Thu Vân cho rằng, việc kiên quyết xử lý các vụ tham nhũng theo đúng tinh thần “không vùng cấm, bất kể người vi phạm là ai” đã góp phần tiếp tục làm trong sạch bộ máy Nhà nước, lập kỷ cương, tăng cường lòng tin của Nhân dân.

Theo cử tri phường Phố Huế, một số vụ tham nhũng lớn vừa qua xảy ra ở nhiều bộ, ngành, địa phương có tính hệ thống, liên kết với nhau để cùng thực hiện hành vi tham nhũng. Như vụ án ở lĩnh vực đăng kiểm, có gần 500 người vi phạm, bị khởi tố ở hơn 70 trung tâm đăng kiểm.

Tổng Bí thư gặp gỡ cử tri đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội. (Ảnh: Lê Hải)

“Dư luận rất bức xúc vì hành vi sai phạm này đã diễn ra nhiều năm, sai phạm ở nhiều cấp”, bà Nguyễn Thu Vân nói và mong Quốc hội, Chính phủ đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tăng chế tài để xử lý nghiêm khắc vi phạm.

Bên cạnh đó, cử tri Nguyễn Thu Vân còn đề nghị xây dựng, thực thi các cơ chế kiểm soát quyền lực; đồng thời quan tâm cải cách tiền lương cũng là vấn đề được cử tri đề nghị.

Tiếp thu ý kiến cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, phòng chống tham nhũng không phải "phe nọ phe kia".

Theo Tổng Bí thư, về cơ bản những vụ án lớn đã được đưa ra xét xử trong thời gian qua. Tuy nhiên, có một vài cá nhân trốn đi nước ngoài nhưng trốn cũng không được vì tòa đã xử vắng mặt.

Khi những cá nhân chạy trốn, bị tòa xử vắng mặt thì không còn là công dân mà là tội phạm, các nước không có quyền chứa chấp.

"Do vậy, chúng ta có quyền theo luật pháp quốc tế, phối hợp với nước mà đối tượng đang trốn để bắt về. Có mà chạy đằng trời, trốn cũng không được”, Tổng Bí thư nói.

Cử tri thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP. Hà Nội nêu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: Lê Hải)

Theo Tổng Bí thư, cán bộ, nhất là khi có quyền, có chức dễ lợi dụng để ‘chấm mút’. “Đó là nói nhẹ, nói nặng là ăn cắp, ăn cướp của dân. Cấu kết với nhau nhằm tham nhũng, tiêu cực, hư hỏng, làm cho Đảng mất uy tín, làm cho Nhà nước mất uy tín”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, cái gốc của phòng, chống tham nhũng không chỉ là chống sự câu kết, móc ngoặc với nhau để chia chác mà phải làm sao chống suy thoái về tư tưởng, chính trị.

“Nếu anh có đạo đức, tư tưởng tốt thì tham ô, tham nhũng làm gì? Phải biết khinh bỉ cái đó, biết cái đó là cái xấu, tránh xa ra. Tại sao phải quan hệ, móc ngoặc với nhau. Ông góp chân giò, bà thò chai rượu”, Tổng Bí thư nói.

Với cán bộ đã vi phạm và thấy tay nhúng chàm rồi, theo Tổng Bí thư, những người này tốt nhất là xin thôi, như thế là nhẹ nhàng, nhân văn, tiến bộ. Từ đó có sức răn đe, cảm hóa lớn.

Về việc thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, Tổng Bí thư cho biết, đây là thể hiện tinh thần đấu tranh phòng chống tham nhũng toàn dân, tất cả các cấp cùng làm, chứ không phải ở dưới không làm gì, để Trung ương làm hay Trung ương xuống làm hộ.

“Trung ương không xuống làm hộ. Anh nào, địa phương nào không làm được thì xử lý, thay anh ấy. Đã không xứng đáng thì thôi, từ chức đi, đó là nhân đạo, nhân ái, nhân tình. Đã có rất nhiều trường hợp như thế và tới đây còn nữa, cứ chờ xem!”, Tổng Bí thư nói thêm.