Hội nghị có sự tham dự và chỉ đạo của Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, và được chủ trì bởi Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân.   

Thuong tuong Pham Hoai Nam phat bieu chi dao Luat.jpeg
Thượng tướng Phạm Hoài Nam,  Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tại hội nghị

Theo báo cáo đánh giá, Luật QNCN, CN&VCQP cùng với các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho các đơn vị trong Quân chủng áp dụng và thực hiện. Đảng ủy Quân chủng đã lãnh đạo việc xây dựng các văn bản quy chế, cập nhật thường xuyên để phù hợp với các hướng dẫn mới nhất. Các cấp ủy cũng đã ban hành và điều chỉnh kịp thời quy chế lãnh đạo công tác quân lực.

Công tác quán triệt, tuyên truyền về luật và các văn bản hướng dẫn đã được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp với từng cơ quan, đơn vị.

Việc tuyển chọn, tuyển dụng QNCN, CN&VCQP hàng năm đã bổ sung kịp thời nguồn nhân lực cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và lao động sản xuất, góp phần xây dựng Quân chủng.

Quân chủng đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho QNCN, bao gồm nâng bậc, điều chỉnh, chuyển nhóm, nâng lương, phong, thăng quân hàm... Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ QNCN, CN&VCQP cũng được quan tâm để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao.

Việc quản lý nguồn quân nhân dự bị cũng được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo sẵn sàng động viên khi cần thiết.

Thượng tướng Phạm Hoài Nam biểu dương Quân chủng đã chuẩn bị tốt cho hội nghị và nhấn mạnh vai trò quan trọng của Quân chủng Hải quân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ông cũng ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ QNCN, CN&VCQP.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng gợi mở một số nội dung để hội nghị thảo luận, bao gồm các khó khăn, vướng mắc, đề xuất về sử dụng, phong, thăng quân hàm, điều kiện thôi phục vụ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng bậc lương, phụ cấp nhà ở, bố trí sử dụng QNCN ở các đơn vị hiện đại, và tiếp tục thực hiện các ưu đãi cho QNCN.

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả các quy định của luật, quan tâm chăm lo chế độ, chính sách, ưu tiên đãi ngộ QNCN, CN&VCQP công tác ở vùng khó khăn.

Các ý kiến đề nghị sẽ được tổng hợp và báo cáo lên cấp trên, các ý kiến thuộc thẩm quyền Quân chủng sẽ được giải quyết theo quy định.

Trong dịp này, 34 tập thể và 35 cá nhân đã được tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thi hành luật.