“Không ai phản đối Kazakhstan hoặc các quốc gia khác có quan hệ gần gũi với Nga như chúng tôi đang có”, ông Lukashenko phát biểu trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Russia 1 hôm 28/5 khi được hỏi về bình luận gần đây của Astana liên quan đến mức độ quan hệ giữa Moscow - Minsk.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Reuters

“Một nước nên gia nhập Nhà nước liên minh của Nga và Belarus, sau đó sẽ có vũ khí hạt nhân cho tất cả”, nhà lãnh đạo Belarus nói thêm, đồng thời lưu ý ông chỉ đang bày tỏ ý kiến ​​cá nhân, có thể không nhất thiết tương đồng với quan điểm của người Nga.

Theo đài RT, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đầu tuần trước tuyên bố, mức độ gắn kết giữa Nga và Belarus khác với mức độ hội nhập giữa hai quốc gia này với các nước thành viên khác thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu, bao gồm cả Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan. Ông Tokayev tin Nga và Belarus “có vũ khí hạt nhân chung cho cả hai nước”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3 thông báo sẽ đưa các vũ khí hạt nhân chiến thuật đến Belarus. Hôm 27/5, ông Lukashenko cho biết, việc triển khai vũ khí hạt nhân đã bắt đầu.

Chính phủ Nga nhiều lần quả quyết, số vũ khí này không được bàn giao cho Belarus vì Moscow vẫn giữ toàn quyền kiểm soát và sẽ tự mình đưa ra bất kỳ quyết định nào về khả năng sử dụng chúng.

>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet