Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời ông Erdogan nói trong buổi họp báo được tổ chức tại Ankara cho biết, Tổng thống Nga Putin có thể sẽ tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 27/4 và “tham dự lễ khánh thành nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở tỉnh Mersin”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và người đồng cấp Nga Putin. Ảnh: AP

“Hoặc chúng tôi có thể sẽ dự buổi lễ khánh thành thông qua hình thức trực tuyến. Dù vậy, tôi hy vọng bản thân mình và ông Putin sẽ tới đó để tham dự vào 'bước đầu tiên' trong quá trình hoạt động của nhà máy điện hạt nhân”, ông Erdogan cho hay.

Theo Anadolu, nhà máy điện hạt nhân Akkuyu nằm ở tỉnh Mersin là dự án chung được ký kết hồi năm 2010 giữa Công ty dự án Akkuyu của Thổ Nhĩ Kỳ và Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Rosatom của Nga. Dự kiến, lò phản ứng đầu tiên trong nhà máy Akkuyu sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay, và tới năm 2025 thì toàn bộ nhà máy sẽ hoạt động hết công suất.

Một lò phản ứng trong nhà máy  điện hạt nhân Akkuyu. Ảnh: Rosatom

Cũng trong buổi họp báo trên, ông Erdogan tái khẳng định về việc Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một bên tham gia cuộc xung đột Nga – Ukraine.

“Tôi cần phải nhấn mạnh rằng, Ankara muốn mọi tranh chấp được giải quyết thông qua việc đối thoại. Thổ Nhĩ Kỳ, vốn được cộng đồng quốc tế hết lời ca ngợi vì vai trò trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine, đã nhiều lần thúc giục hai bên chấm dứt cuộc xung đột thông qua đàm phán”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Hiện Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố trên của ông Erdogan.