Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trong Ngày kỷ niệm Phong trào vận động độc lập 1/3, Tổng thống Yoon cho hay, năm 2025 sẽ kỷ niệm 60 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông hy vọng đây có thể là cơ hội để mối quan hệ song phương Nhật - Hàn vươn lên “cấp cao hơn”.

“Hiện tại, Hàn Quốc và Nhật Bản đang cùng nhau vượt qua quá khứ đau thương, và hướng tới một "thế giới mới”, ông Yoon nói.

han quoc nhat ban.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tham dự Ngày kỷ niệm Phong trào vận động độc lập 1/3. Ảnh: Reuters

Cũng theo Tổng thống Hàn Quốc, “sự hợp tác an ninh giữa hai nước chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ phía Triều Tiên đang được tăng cường hơn nữa”.

Ông nói thêm, Hàn Quốc sẽ cần sự giúp đỡ quốc tế cho mọi triển vọng thống nhất với Triều Tiên. “Thống nhất là một nhiệm vụ đầy thách thức mà chúng tôi không thể hoàn thành một mình. Cộng đồng quốc tế cần tập hợp sức mạnh một cách có trách nhiệm", ông Yoon tuyên bố.

Bình luận của Tổng thống Yoon được đưa ra sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng 1 gọi Hàn Quốc là "kẻ thù chính", và nhấn mạnh việc thống nhất giữa hai nước là không thể.

Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi quân đội Hàn Quốc và Mỹ tăng cường các cuộc tập trận chung, và đôi khi có sự tham gia của Nhật Bản. Động thái này nhằm đáp trả việc Triều Tiên liên tiếp thử nghiệm vũ khí, và Bình Nhưỡng tuyên bố đã sẵn sàng cho một "cuộc chiến hạt nhân".