Chiều 22/6, trong chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã gặp gỡ 300 người đại diện cộng đồng người Hàn Quốc trong đó có cả huấn luyện viên Park Hang-seo, cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.

Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân gặp gỡ cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam. Ảnh: Yonhap

“Chuyến thăm Việt Nam của tôi lần này sẽ là điểm khởi đầu cho 30 năm mối quan hệ song phương trong tương lai giữa hai nước”, Tổng thống Hàn Quốc nói với cộng đồng người Hàn.

Ông nhấn mạnh, Việt Nam là một quốc gia có vai trò quan trọng với Hàn Quốc trong việc xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, hòa bình và thịnh vượng.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, thương mại song phương hai nước đã tăng 175 lần, trong khi số lượng du khách đến mỗi nước đã tăng 2.400 lần.

Ông Yoon Suk-yeol cũng đánh giá, Việt Nam là nước có cộng đồng người Hàn Quốc lớn nhất trong ASEAN, với hơn 170.000 người.

Ảnh: Yonhap

Tiếp đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng phu nhân đã tới thăm và giao lưu với các sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Với chủ đề "Ước mơ được nuôi dưỡng bởi tiếng Hàn!", Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ sự hào hứng khi nói "Xin chào" bằng tiếng Việt với các sinh viên Việt Nam. Cả hội trường bất ngờ và vỗ tay thích thú để đáp lại.

Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân cùng các lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Đại học Quốc gia Hà Nội chụp ảnh lưu niệm khi tới thăm, giao lưu với sinh viên. Ảnh: Đại học Quốc gia Hà Nội

Tổng thống Yoon Suk-yeol nhấn mạnh, Hàn Quốc và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao, trở thành đối tác chiến lược toàn diện và mối quan hệ này đến nay đã được hơn 30 năm. 2 nước hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa và "đã trở thành những người bạn thân thiết".

Sinh viên Việt Nam chào đón Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân. Ảnh: Yonhap

Hiện tại ở Hàn Quốc, số lượng người Việt Nam học tập, sinh sống ngày một gia tăng. Và tại Việt Nam, tiếng Hàn cũng trở thành một trong những ngôn ngữ được giảng dạy trong giáo dục phổ thông.

Sau khi nghe một sinh viên giới thiệu sách bằng tiếng Hàn, Tống thống đánh giá năng lực tiếng Hàn của sinh viên Việt Nam thật sự xuất sắc.

Tổng thống Yoon Suk Yeol vui mừng nhận thấy hiện Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước và ông cho rằng, đây chính là những điều kiện thuận lợi giúp các bạn trẻ Việt Nam hiểu hơn về nền văn hóa Hàn Quốc.

Tổng thống Yoon Suk-yeol trao đổi và chia sẻ với sinh viên Việt Nam. Ảnh: Yonhap

Tổng thống Hàn Quốc mong muốn sẽ có thêm nhiều hoạt động hơn nữa, không chỉ trong văn hóa mà cả giáo dục để các bạn trẻ có thể nghiên cứu sâu hơn và học tiếng Hàn với mức độ chuyên sâu hơn. Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra nhiều chính sách hơn nữa để hỗ trợ các bạn trẻ Việt Nam tiếp cận được tiếng Hàn cũng như văn hóa Hàn Quốc.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân cho biết, là đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội là cơ sở đào tạo công lập đầu tiên mở ngành tiếng Hàn và Hàn Quốc học từ năm 1993 ngay sau khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong 30 năm qua, hầu hết các trưởng ngành (trưởng Bộ môn/ Khoa) Hàn Quốc khu vực miền Bắc đều xuất thân từ Trường ĐH Ngoại ngữ và Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Sinh viên Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân. Ảnh: VNU

Số lượng người học tiếng Hàn ở Việt Nam là hơn 50.000 người. Số trường đại học và cao đẳng có giảng dạy tiếng Hàn là gần 60 trường. Hiện Việt Nam là nước có quy mô đào tạo và nghiên cứu về ngôn ngữ văn hóa Hàn lớn nhất và toàn diện nhất tại khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á.

Ông Lê Quân mong muốn Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam trong giáo dục, chuyển giao công nghệ khoa học kỹ thuật nói chung cũng như trong giảng dạy và nghiên cứu ngôn ngữ văn hóa Hàn Quốc, đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến Hàn Quốc nói riêng.