Ảnh: RT

Khi được hãng tin ABC News đề nghị bình luận về lời kêu gọi cung cấp máy bay chiến đấu do phương Tây sản xuất của Tổng thống Ukraine, nhà lãnh đạo Mỹ hôm 24/2 cho hay: "Tôi loại trừ khả năng đó vào lúc này. Hiện giờ, Ukraine không cần máy bay chiến đấu F-16. Không có lý do hợp lý nào để chuyển máy bay cho Ukraine". 

Bộ trưởng quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 24/2 cũng cho biết, trong thời gian trước mắt, London sẽ không gửi máy bay Typhoon cho Ukraine.  

Trong vài tuần gần đây, các quan chức Ukraine đã gia tăng sức ép với Mỹ về việc cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho nước này, đặc biệt là sau khi chính quyền của Tổng thống Biden và các nước châu Âu cuối cùng cũng đồng ý cung cấp cho Ukraine xe tăng. 

Một số nhà chỉ trích cho rằng chính quyền của ông Biden đã quá chậm chạp trong việc cân nhắc và đáp ứng các yêu cầu về thiết bị của Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho hay dựa trên tình hình hiện tại, Ukraine không cần máy bay chiến đấu F-16. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết: "Ukraine chuẩn bị tổ chức một cuộc phản công lớn. Song theo quan điểm của chúng tôi, F-16 không phải là năng lực then chốt mà Ukraine cần có lúc này". 

Mỹ đã cung cấp hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này cách đây một năm, gồm các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa, hệ thống phòng không, đạn dược, xe bọc thép...