Theo CNN, gói viện trợ mới sẽ bao gồm nhiều đạn dược hơn cho các bệ phóng đa tên lửa HIMARS và pháo binh, các máy bay không người lái (UAV) và thiết bị chống UAV.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

Không giống các gói viện trợ khác, vốn rút thiết bị quân sự trực tiếp từ kho dự trữ của Mỹ, gói viện trợ mới thuộc Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI) và thông qua việc ký hợp đồng thu mua khí tài với các nhà sản xuất. Gói viện trợ này dự kiến sẽ không thể đến tay Ukraine một cách nhanh chóng, nhưng là một phần của cam kết lâu dài nhằm tiếp tục cung cấp cho Kiev vũ khí sát thương và không sát thương.

Phát biểu nhân tròn 1 năm xảy ra xung đột Nga - Ukraine hôm nay (24/2), ông Austin mô tả chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow là “mối đe dọa cấp bách nhất đối với an ninh châu Âu kể từ khi Thế chiến II kết thúc”.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận, Ukraine đang đối mặt nhiều thách thức do các cuộc tập kích thường xuyên của Nga. Song, ông khẳng định, Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục chuyển giao khí tài và trang thiết bị Kiev cần trong xung đột.

Nga cảnh báo NATO và Ukraine về Transnistria

Cùng ngày 24/2, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow sẽ coi bất kỳ hành động nào của Ukraine hoặc phương Tây tạo nên mối đe dọa đối với các công dân hoặc lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Transnistria, vùng ly khai thuộc Moldova, là sự tấn công nhằm vào xứ sở bạch dương.

Theo đài RT, các nhà ngoại giao Nga trích dẫn dữ liệu từ Bộ Quốc phòng cáo buộc, Kiev đang tập trung số lượng đáng kể binh sĩ cùng khí tài và pháo binh ở biên giới với Transnistria. Moscow cảnh báo Ukraine, Mỹ và các nước thành viên thuộc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không thực hiện “bất kỳ bước đi mạo hiểm nào nữa” tại đây.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Moscow ủng hộ các biện pháp “chính trị và ngoại giao” để giải quyết vấn đề, nhưng “các lực lượng vũ trang Nga sẽ đáp trả phù hợp trước bất kỳ động thái khiêu khích nào” của Ukraine và các đồng minh.

Cả Mỹ, NATO và Ukraine đều chưa lên tiếng phản hồi trước đe dọa mới của Nga.

Tổng thống Ukraine nói có thể kết thúc xung đột trong năm 2023

Ảnh: CNN

Phát biểu qua video trực tuyến trước các quan khách dự sự kiện ở Berlin, Đức hôm 24/2 nhân kỷ niệm 1 năm xảy ra chiến sự Nga – Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, Kiev có thể chấm dứt cuộc xung đột trong năm nay.

Nhìn lại một năm đã qua, ông Zelensky lạc quan về việc Ukraine có đủ sức mạnh để giành chiến thắng “trong sự đoàn kết, quả cảm và kiên định”. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cảm ơn Đức và tất cả các đồng minh đã luôn sát cánh và ủng hộ đất nước ông.