Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AP

Theo hãng tin RIA Novosti, Tổng thống Macron nói về sự cần thiết của NATO trong việc duy trì quan hệ đối tác với các quốc gia ở các khu vực khác, đặc biệt là Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng phản đối việc mở văn phòng liên lạc của liên minh ở Tokyo.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, việc mở văn phòng liên lạc của NATO ở Nhật Bản vẫn nằm trong chương trình nghị sự của liên minh, các cuộc đàm phán về vấn đề này sẽ được tiếp tục sau.

“NATO phải có các đối tác cùng giải quyết các vấn đề an ninh nghiêm trọng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như ở châu Phi và Trung Đông”, ông Macron nói trong cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius (Lithuania).

Theo nhà lãnh đạo Pháp, không nên có ấn tượng rằng NATO đang cố hợp pháp hóa việc mở rộng sự hiện diện ở các khu vực địa lý khác.

“Tôi tin rằng, chúng tôi đã có quyết định đúng đắn khi duy trì quan hệ đối tác và phối hợp chặt chẽ, nhưng không tìm cách mở rộng khu vực hiện diện theo bất kỳ ý nghĩa nào. Bởi vì bây giờ không phải là thời điểm thích hợp”, ông Macron nhấn mạnh.