Các hãng thông tấn quốc gia Italia như RAI và ANSA đưa tin, chuyên cơ chở ông Zelensky hạ cánh ở khu vực đường băng quân sự tại sân bay Ciampino, Rome. Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani đã ra sân bay chào đón Tổng thống Ukraine.

Ảnh: Nova News

“Hôm nay ở Rome. Tôi sẽ gặp Tổng thống Italia Sergio Mattarella, Thủ tướng Italia Giorgia Meloni và Giáo hoàng”, ông Zelensky viết trên Twitter ngày 13/5.

Ông Mattarella và bà Meloni lâu nay luôn ủng hộ viện trợ quân sự cũng như các trợ giúp khác dành cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Cuộc gặp Mattarella -  Zelensky tại dinh tổng thống Quirinale dự kiến sẽ là cuộc tiếp xúc chính thức đầu tiên giữa 2 nguyên thủ trong chuyến thăm thủ đô Italia được tin chỉ kéo dài vài giờ. Ông Zelensky nhiều khả năng sẽ lên đường đến Berlin, Đức ngay sau đó.

Theo AP, lịch trình công du chính xác của người đứng đầu Kiev đã không được công bố vì những lo ngại về an ninh. Vatican chỉ xác nhận cuộc gặp của Giáo hoàng ngay trước khi chuyên cơ chở lãnh đạo Chính phủ Ukraine hạ cánh ở Rome.

Báo chí địa phương tiết lộ, nhằm bảo đảm an toàn, nhà chức trách Italia đã thiết lập một vùng cấm bay trên bầu trời Rome. Các tay súng bắn tỉa của cảnh sát đã được triển khai trên các tòa nhà cao tầng.

Lần gần đây nhất Giáo hoàng Francis gặp Tổng thống Ukraine là vào năm 2020. Hồi cuối tháng 4 vừa qua, khi quay trở về Rome sau chuyến thăm Hungary, Giáo hoàng nói với các phóng viên rằng, Vatican đang tham gia sứ mệnh hòa bình sau hậu trường, nhưng không đề cập thêm chi tiết.

Cả Moscow và Kiev chưa từng lên tiếng xác thực về một sáng kiến như vậy.