"Nhân danh tổ quốc, tôi sẵn lòng đến thăm bất kỳ nơi nào trên hành tinh này. Nhưng không phải bây giờ và chắc chắn không phải Moscow. Đơn giản là không có chuyện đó", ông Zelensky nói với hãng tin Mediazona của Nga hôm 21/4.

“Tuy nhiên, trong những hoàn cảnh khác và với những nhà lãnh đạo khác ở Moscow, thì mọi thứ đều có thể xảy ra”, Tổng thống Ukraine lưu ý thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) tại buổi họp báo chung với các Thủ tướng Pedron Sanchez của Tây Ban Nha (trái) và Mette Frederiksen của Đan Mạch (phải). Ảnh: AP

Trong khi đó, Điện Kremlin cùng ngày cho biết vẫn đang đợi phản hồi của Ukraine về dự thảo thỏa thuận mà Moscow nói đã gửi cho Kiev, và thắc mắc tại sao Tổng thống Zelensky không biết về tài liệu này.

"Tôi nhắc lại lần nữa, như đã nói hôm qua (20/4), các điều khoản của chúng tôi đã được đưa cho phái đoàn đàm phán Ukraine", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. Ông cũng cho hay, Điện Kremlin đã nghe được bình luận của ông Zelensky, và "điều này đặt ra câu hỏi tại sao không ai báo cáo với Tổng thống Zelensky về văn bản của chúng tôi".

Nga trừng phạt hàng loạt cá nhân ở Mỹ và Canada

Nga hôm 21/4 đã áp đặt lệnh cấm đi lại đối với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và 27 nhân vật nổi tiếng khác ở Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết lệnh cấm đi lại trên, được áp dụng với cả các quan chức cấp cao nhất của Lầu Năm Góc, lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ và các nhà báo, sẽ có hiệu lực "vĩnh viễn".

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và tỷ phú Mark Zuckenberg nằm trong những cá nhân Mỹ bị Nga trừng phạt. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, cơ quan này đã công bố lệnh trừng phạt 61 quan chức, nhà báo và chuyên gia quân sự Canada vì đã ủng hộ "lập trường bài Nga" của chính phủ Ottawa.

Danh sách này bao gồm Thiếu tướng Steve Boivin - Tư lệnh lực lượng Đặc nhiệm Canada, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem, cũng như các Thị trưởng John Tory của thành phố Toronto và Jim Watson của thủ đô Ottawa. 61 cá nhân này cũng bị cấm nhập cảnh “vô thời hạn” vào Nga.

Tổng thống Biden ‘đặt nghi vấn’ về việc Nga kiểm soát Mariupol

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vẫn còn "nghi vấn" về việc liệu người đồng cấp Nga Vladimir Putin có thật sự kiểm soát được thành phố cảng Mariupol ở miền nam Ukraine hay không.

“Việc ông ấy (Tổng thống Putin) có kiểm soát Mariupol hay không vẫn là điều đáng nghi vấn. Chưa có bằng chứng nào cho thấy Mariupol hoàn toàn thất thủ”, ông Biden nói hôm 21/4.

Bình luận của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Nga tuyên bố đã "giải phóng" Mariupol sau gần 2 tháng bao vây, dù hàng nghìn binh sĩ Ukraine được cho là vẫn cố thủ bên trong nhà máy thép Azovstal ở giữa thành phố.

Nhiều quan chức Mỹ cũng đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Putin rằng lực lượng của Nga đã kiểm soát Mariupol và gọi đây là “thông tin sai lệch”, theo hãng thông tấn Reuters. 

Mỹ cấp thiết bị bay không người lái “Bóng ma Phượng hoàng” cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, trong gói viện trợ vũ khí mới nhất trị giá 800 triệu USD mà Tổng thống Joe Biden gửi tới Ukraine có hàng chục thiết bị bay không người lái biệt danh “Bóng ma Phượng hoàng”, do Mỹ phát triển, nhằm đối phó với các cuộc tấn công từ Nga.

Trả lời các phóng viên hôm 21/4. người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết loại thiết bị bay trên, do công ty AEVEX Aerospace chế tạo, đã được không quân Mỹ “phát triển nhanh chóng để đặc biệt đáp ứng các yêu cầu của Ukraine”.

Một thiết bị bay không người lái Switchblade 300 10C. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ

Theo ông Kirby, “Bóng ma Phượng hoàng” vẫn có một số tính năng tương tự loại thiết bị bay không người lái Switchblade mà Mỹ từng cung cấp cho Ukraine để nhắm mục tiêu vào cả binh sĩ lẫn xe tăng Nga khi chiến sự kéo dài. 

Ngoài ra, “Bóng Ma Phượng Hoàng” còn có khả năng quang học để hỗ trợ các cuộc tấn công chống lại lực lượng đối thủ. Thiết bị này được phát triển trước khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra và là một phần trong biên chế của Lực lượng Không quân Mỹ, ông Kirby nói thêm.

Quan chức Ukraine thừa nhận quân đội đang bước vào cuộc chiến rất khó khăn

Hãng thông tấn Interfax Ukraine, dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ Kiev, hôm 21/4 đưa tin quân đội Ukraine phải đối mặt với “một cuộc chiến rất khó khăn” trước một lực lượng lớn hơn và được trang bị tốt hơn của Nga.

Hãng cũng trích phát biểu của Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar trên truyền hình quốc gia rằng, phải mất thêm thời gian để mua và thu xếp việc bàn giao vũ khí, đồng thời cho biết "chúng ta phải kiên nhẫn".

Cùng ngày, một trợ lý Chánh văn phòng của Tổng thống Zelensky cho biết, các lực lượng Nga đã kiểm soát 42 ngôi làng ở miền đông tỉnh Donetsk trong hôm 21/4, nhưng quân đội Ukraine có thể sớm giành lại chúng vào ngày hôm sau.

Việt Anh