Trong cuộc họp báo ở Latvia hôm 11/1, Tổng thống Zelensky không nói chi tiết vũ khí “bí ẩn” giúp Ukraine bắn hạ hàng chục trực thăng Nga trong một ngày là gì, quốc gia nào đã cung cấp, nó đã hoạt động được bao lâu, hoặc được sử dụng khi nào.

“Các đối tác đã cung cấp cho chúng tôi một số vũ khí tầm xa. Tôi sẽ không nói chi tiết, nhưng các đối tác của chúng tôi sẽ hiểu. Bằng vũ khí này, chúng tôi đã phá hủy 26 trực thăng trong một ngày. Trong đó, 12 chiếc đã cất cánh và tấn công bằng tên lửa. Chúng tôi đã phá hủy 12 chiếc cùng một lúc”, ông Zelensky nói. 

nga ukraine 21.jpg
Ukraine công bố hình ảnh được cho một chiếc trực thăng Ka-52 của Nga bị bắn rơi. Ảnh: Defence Blog

Tờ Newsweek đã gửi câu hỏi tới Bộ Quốc phòng Ukraine để xác nhận thông tin trên vào ngày 12/1, nhưng chưa nhận được phản hồi. Nga cũng chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của Tổng thống Zelensky

Trong khi đó, theo thống kê của quân đội Ukraine, lực lượng này chưa bắn hạ bất cứ trực thăng nào của Nga kể từ ngày 19/10/2023. Do đó, không rõ việc Ukraine bắn hạ 26 trực thăng Nga trong một ngày như lời ông Zelensky xảy ra vào thời điểm nào. 

Những hệ thống tên lửa tầm xa mà các đồng minh phương Tây đã gửi tới Ukraine phải kể đến Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội (ATACMS) do Mỹ sản xuất, và tên lửa Storm Shadow của Anh. 

Giữa tháng 10/2023, Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS để tấn công 9 trực thăng của Nga trong cuộc đột kích ban đêm vào 2 sân bay quân sự ở miền đông và miền nam Ukraine.

Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh cho biết Nga có sẵn 899 trực thăng khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Hồi tháng 5/2023, lực lượng phòng không Nga được cho đã bắn rơi 3 trực thăng cùng 2 máy bay chiến đấu gần biên giới Ukraine. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các quan chức Nga cho hay nguyên nhân các máy bay quân sự rơi là do lỗi động cơ.