Theo hãng tin Reuters, đây là nhận định hôm 12/11 của Tư lệnh Lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi trong cuộc phỏng vấn độc quyền tại tỉnh Kharkiv.   

"Tôi sẽ nói về A-10 như một sự lựa chọn nếu chúng tôi được viện trợ. Nó không phải là cỗ máy mới, nhưng là cỗ máy đáng tin cậy đã chứng minh được hiệu quả trong nhiều cuộc chiến, và nó trang bị nhiều loại vũ khí để phá hủy các mục tiêu trên bộ và hỗ trợ bộ binh", Tướng Syrskyi (58 tuổi) cho hay. 

nga ukraine 20.jpg
Máy bay A-10 Thunderbolt của Không quân Mỹ tham gia một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters

A-10 Thunderbolt là máy bay tấn công cận âm được sản xuất tại Mỹ, và được đưa vào sử dụng từ những năm 1970.

Lời kêu gọi bổ sung thêm máy bay của ông Syrskyi được đưa ra trong bối cảnh gói viện trợ quân sự mới mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden đề xuất dành cho Kiev vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua. 

Theo ông Syrskyi, máy bay A-10 sẽ hỗ trợ quan trọng cho các lực lượng mặt đất, khi Ukraine cố gắng giành thế chủ động trước đối phương vốn có nguồn lực tốt. “Máy bay dùng để tiêu diệt các mục tiêu trên bộ như xe tăng, pháo binh, và mọi thứ chống lại bộ binh”, ông Syrskyi nhấn mạnh. 

Cũng theo ông, các trực thăng tấn công như AH-64 Apache, AH-1 Super Cobra, và UH-60 Black Hawk đều có thể đóng vai trò quan trọng đối với quân đội Ukraine.

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Kiev đã liên tục hối thúc các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí và đạn dược ngày càng hiện đại như xe bọc thép, xe tăng, tên lửa tầm xa, và chiến đấu cơ F-16.

Những chiếc F-16 đầu tiên dự kiến sẽ đến Ukraine vào cuối năm 2024, nhưng tác động của chúng đối với cuộc xung đột có thể bị hạn chế bởi sức mạnh của Không quân Nga.

Mặc dù hiện tại tình thế gần như bế tắc dọc theo tiền tuyến dài khoảng 1.000km, ông Syrskyi tin rằng những đột phá trong tương lai vẫn có thể xảy ra. Khi được hỏi liệu có thể có một bước ngoặt mang lại lợi thế cho Ukraine hay không, ông nói "tôi nghĩ luôn có những cơ hội. Bạn chỉ cần tìm ra chúng, và sử dụng chúng".

Cũng theo ông, Nga "không thể" xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc ở khắp mọi nơi, và luôn có những điểm yếu do địa hình và nhiều yếu tố khác.