“Chừng nào Ukraine còn nắm giữ tiền tuyến, quân đội Pháp vẫn có thể ở trên lãnh thổ Pháp”, nhà lãnh đạo Ukraine nói với đài truyền hình BFM TV của Pháp hôm 11/3.

Hồi cuối tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng nhắc tới khả năng NATO triển khai binh sĩ tới hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga. Tuy nhiên, nhiều nước phương Tây ủng hộ Kiev đã bác bỏ ý tưởng của ông Macron. Nga cũng tuyên bố việc NATO điều động binh sĩ tới chiến đấu ở Ukraine sẽ chỉ làm leo thang xung đột, và có nguy cơ dẫn tới cuộc chiến hạt nhân.

quan doi phap.jpg
Binh sĩ Pháp. Ảnh: Bộ Quốc phòng Pháp

Làm rõ tuyên bố của ông Macron, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết, Tổng thống chỉ có ý định cử quân đội thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như hỗ trợ rà phá bom mìn, sản xuất vũ khí tại chỗ, và phòng thủ mạng.

Trong khi đó, NATO đã cung cấp viện trợ quân sự trị giá hàng chục tỷ USD cho Kiev, kể từ xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. Song các nước thành viên trong liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu nhiều lần nhấn mạnh, NATO không tham gia xung đột trực tiếp với Nga. 

Theo Điều 5 Hiến chương NATO về phòng thủ tập thể, cuộc tấn công vào một thành viên NATO được coi là tấn công vào toàn khối. Còn hiện tại, Ukraine không phải là thành viên NATO.

Một đoạn ghi âm bị rò rỉ liên quan tới cuộc trao đổi giữa các quan chức không quân Đức từng tiết lộ Anh đã điều các binh sĩ "trên bộ" tới Ukraine để hỗ trợ phóng tên lửa hành trình tầm xa mà London gửi cho Kiev. 

Trong cuộc họp báo vào đầu tháng 3, Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cũng cho biết "các binh sĩ NATO đã có mặt ở Ukraine". 

Khả năng NATO điều quân hỗ trợ Ukraine được đưa ra thảo luận, giữa lúc các lực lượng Kiev dường như kiệt sức khi phải đối mặt với quân đội Nga có nhiều hơn cả binh sĩ và vũ khí. 

Hôm 12/3, Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD cho Ukraine. Đây là gói viện trợ đầu tiên của Washington cho Kiev trong năm 2024, giữa lúc khoản đề xuất bổ sung 60 tỷ USD cho Ukraine vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua. Hiện tại, sự chú ý đang chuyển sang các nước châu Âu là thành viên NATO về việc họ có thể cung cấp cho Ukraine những gì để đối phó với Nga trong cuộc xung đột đã bước sang năm thứ 3.