Theo hãng tin RT, hôm 27/11, phát biểu trước cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao NATO, ông Stoltenberg đã nhận được câu hỏi về việc NATO có thể và sẵn sàng trang bị vũ khí cho Ukraine để thực hiện một cuộc phản công khác chống lại quân đội Nga vào mùa xuân hay không.

Tổng thư ký NATO cho biết các thành viên NATO "không thay đổi" cam kết với Kiev. Ông cũng nhắc tới số lượng vũ khí và thiết bị "chưa từng có" đã được các nước NATO gửi đến cho Ukraine, và các đợt chuyển giao vũ khí sắp tới bao gồm hệ thống phòng thủ và chiến đấu cơ, cùng cam kết gần đây của Đức và Hà Lan hỗ trợ 10 tỷ euro (gần 11 tỷ USD) cho Kiev vào năm 2024.

nato nga.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Stoltenberg thừa nhận “dù nhận được sự hỗ trợ quân sự lớn từ các đồng minh NATO, Ukraine vẫn chưa thể di chuyển được đến tiền tuyến trong năm qua”.

“Điều này phản ánh thực tế là chúng ta không bao giờ được đánh giá thấp Nga. Ngành công nghiệp quốc phòng của Nga có thể tiếp tế cho lực lượng của họ đạn dược và các khả năng mới. Điều này khiến việc đạt được những lợi ích về lãnh thổ mà chúng ta hy vọng trở nên khó khăn hơn”, Tổng thư ký NATO nhấn mạnh. 

Ông Stoltenberg đã bác bỏ quan điểm cho rằng xung đột Nga – Ukraine hiện ở thế “bế tắc”. Song ông cho biết tình hình ở tiền tuyến đang “cực kỳ khó khăn” do “giao tranh dữ dội” và “con số thương vong cao”.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga, trong giai đoạn phản công từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 11, Ukraine đã mất ít nhất 103.000 quân. 

Hồi tháng 10, tờ Le Monde của Pháp cho hay dù chịu tổn thất nặng, nhưng Ukraine chỉ giành lại được 400 km2 trong số hơn 100.000 km2 mà Nga đang nắm quyền kiểm soát.