Reuters dẫn lại thông tin do truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải cho hay, Tổng thống Tayyip Erdogan đã có phát biểu trên khi trò chuyện với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ vùng đất Nakhchivan của Azerbaijan hôm 26/9.

Tiêm kích F-16 do Mỹ phát triển. Ảnh: Reuters

Theo ông Erdogan, tuần trước, tại New York, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về việc Thụy Điển xin gia nhập NATO.

Ông Erdogan cho biết thêm, Washington đang gắn việc bán các chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ với việc Ankara phê chuẩn đơn xin vào liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu của Stockholm.

“Nếu họ (Mỹ) giữ lời hứa, quốc hội của chúng tôi cũng sẽ giữ lời hứa của mình. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có tiếng nói cuối cùng về tư cách thành viên NATO của Thụy Điển”, lãnh đạo Ankara nhấn mạnh.

Thụy Điển cùng với Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO hồi năm ngoái sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ.

Phần Lan đã chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào ngày 4/4 năm nay. Trong khi nỗ lực xin gia nhập khối của Thụy Điển vẫn gặp trở ngại do sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo quy định, một nước chỉ được kết nạp vào liên minh khi nhận được sự ủng hộ của tất cả các quốc gia thành viên.