Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên

Không khó để nhận thấy, diện mạo nông thôn TP. Cần Thơ đang ngày càng khởi sắc; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi; sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn phát triển theo hướng tích cực, đã có sự chuyển dịch tiến bộ trong cơ cấu, sản xuất phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ. Cảnh quan, môi trường nông thôn dần được cải thiện; hàng năm thu nhập của người dân được nâng cao góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, mạng lưới giáo dục, đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thường xuyên..., nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, sự đồng thuận và sáng tạo của người dân tích cực tham gia bằng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, như mô hình “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Cần Thơ; mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình 5 có, 3 sạch” của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố; phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố…

W-cantho.png

Phấn đấu đến cuối năm 2024 hoàn thành 36/36 xã NTM nâng cao

Tại Hội nghị đánh giá kết quả xây dựng NTM và thực hiện sản phẩm OCOP trong 5 tháng đầu năm 2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Hè chỉ đạo thúc đẩy việc cụ thể hóa các văn bản của Trung ương thành các Chương trình, Kế hoạch hành động cụ thể của thành phố. Các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được phân công phải kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở địa phương về xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo các tiêu chí đã ban hành; củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM thành phố, tham mưu cho Thành ủy ban hành quy chế hoạt động, phân công lại thành viên, các thành ủy viên chỉ đạo, hội đồng xét công nhận sản phẩm OCOP.

Ông Hè đề nghị các địa phương đăng ký và có kế hoạch cụ thể về xây dựng xã NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao và các sản phẩm OCOP của năm 2023; đồng thời, đề nghị các huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo tiến hành rà soát lại các tiêu chí theo quy định mới để các xã trước đây đã từng đạt NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thực hiện theo tiêu chí mới. Đồng thời, thành lập Tổ tư vấn, kiện toàn Hội đồng xét công nhận sản phẩm OCOP. Các sở, ngành, địa phương quan tâm bồi dưỡng, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ cho chủ thể của 44 sản phẩm OCOP đã được đăng ký trong năm 2023; tập trung, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM và phát triển sản phẩm OCOP để đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Thành phố Cần Thơ phấn đấu đến cuối năm 2024 hoàn thành 36/36 xã NTM nâng cao, trong đó có 8 xã NTM kiểu mẫu, về đích trước 01 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Để đạt được mục tiêu theo Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 06/7/2022 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã yêu cầu các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp phải chủ động triển khai, không được trông chờ, ỷ lại vào nguồn hỗ trợ của Chính phủ và của tỉnh. Tăng cường quán triệt, đề cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong triển khai thực hiện chương trình.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động

Để việc triển khai Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025 của thành phố đạt kết quả tốt hơn nữa, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực, đủ sức thuyết phục mọi người tiếp tục chung tay, góp sức xây dựng NTM bền vững; thực hiện tốt công tác kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng Ban Chỉ đạo và bộ phận giúp việc Ban Chỉ đạo các cấp.

Bên cạnh đó, cần phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp giá trị gia tăng cao, ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với du lịch đô thị và thị trường tiêu thụ. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm; phát triển các hình thức tổ chức kinh tế tập thể; phát triển các mô hình hợp tác xã liên kết theo chuỗi giá trị gắn với Chương trình OCOP. Có chính sách thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào địa bàn nông thôn, giải quyết lao động nhàn rỗi và tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Mở rộng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn theo chuỗi giá trị; xây dựng và triển khai quy hoạch phát triển các ngành hàng chủ lực, các chương trình và dự án ưu tiên đầu tư. Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể “Phát triển nông nghiệp xanh, sạch, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu đến năm 2030”.

Thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử sản phẩm nông nghiệp gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, đảm bảo đầu ra sản phẩm. Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp huy động và đa dạng hóa mọi nguồn lực để thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025 của thành phố; đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn; chỉnh trang và phát triển đô thị, tạo diện mạo mới cho vùng nông thôn; xây dựng chính sách khuyến khích xã hội hóa trong các lĩnh vực nhằm huy động, khuyến khích mọi nguồn lực trong và ngoài nước tham gia xây dựng NTM một cách bền vững.

Đặc biệt, UBND thành phố Cần Thơ luôn chú trọng bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan nông thôn “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Chỉ đạo các địa phương phát triển và nhân rộng mô hình “đường hoa - cây xanh”; nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch; nâng cao tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được phân loại và xử lý phù hợp; tăng cường các hình thức xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động bảo vệ và xử lý môi trường.